- Ung thư tụy xảy ra khi các tế bào ung thư trong tuyến tụy sinh sôi khỏi tầm kiểm soát và tạo thành một khối u. Các tế bào ung thư này có khả năng xâm lấn vào các bộ phận khác của cơ thể.

 

Có một số loại ung thư tuyến tụy. Loại phổ biến nhất, ung thư biểu mô tuyến, chiếm khoảng 85% các trường hợp, và thuật ngữ “ung thư tụy” đôi khi được dùng chỉ để đề cập đến loại đó. 

Ung thư biểu mô tuyến bắt đầu trong phần của tuyến tụy sản xuất các enzyme tiêu hóa. Một số loại ung thư khác, mà chúng chiếm đa số các loại ung thư không biểu mô, cũng có thể phát sinh từ các tế bào này. Cứ mỗi một trăm trường hợp ung thư tụy thì có một đến hai trường hợp là khối u thần kinh nội tiết, phát sinh từ các tế bào sản xuất hoóc môn của tuyến tụy. Các khối u này thường ít xâm lấn hơn ung thư biểu mô tuyến tụy.

Ung thư tụy là một trong số các bệnh ung thư nguy hiểm, được coi là “sát thủ thầm lặng” bởi vì nó gây ra rất ít triệu chứng cho đến khi ung thư lan rộng. Trên thế giới, ung thư tụy xếp thứ 7 trong số các bệnh ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất.

{keywords}


Khi người bệnh nhận thấy các triệu chứng, khối u thường đã lan rộng đến gan, phổi, hay các cơ quan khác trong ổ bụng và không có khả năng loại bỏ bằng phẫu thuật. Mục đích điều trị khi đó chỉ là điều trị giảm nhẹ. Điều đáng nói là tình trạng này chiếm tới 4/5 tất cả các trường hợp ung thư tụy, đó là lý do tại sao tỉ lệ sống của bệnh ung thư tuyến tụy rất thấp. Chỉ 4/100 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy có khả năng sống sau 5 năm.

Bệnh nhân ung thư tụy thường được chẩn đoán mắc bệnh khi đang ở giai đoạn cuối vì căn bệnh này thường không gây ra những dấu hiệu và triệu chứng điển hình cho đến khi bệnh được phát hiện.

Vì thế, người bệnh sẽ không cảm thấy đau đớn hoặc các triệu chứng khác trong khi khối u trong tuyến tụy phát triển một cách nhanh chóng. Giảm cân, đau lưng, vàng da, đau bụng, mệt mỏi là những triệu chứng phổ biến nhất khi bệnh nhân mắc căn bệnh quái ác ung thư tụy. Trong trường hợp bệnh nhận thấy xuất hiện các triệu chứng này, đó cũng là lúc khối u đã lan rộng đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Hiện nay, chỉ có khoảng 10 - 15 % bệnh nhân ung thư tuyến tụy được chẩn đoán cân nhắc phẫu thuật. Tuy nhiên, ngay cả đối với những bệnh nhân đã phẫu thuật, thì tiên lượng bệnh thường vẫn rất xấu. Nếu được điều trị tốt, cũng chỉ có rất ít bệnh nhân sống thêm được 5 năm.

Trên đây là thông tin để bạn hiểu ung thư tụy là gì và những sơ lược về bệnh ung thư tụy.

Thái Hậu (tổng hợp)

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư tụy là gì?

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư tụy là gì?

Ung thư tụy là bệnh ung thư rất nguy hiểm, khả năng sống sót rất thấp ngay cả khi điều trị phẫu thuật. Do đó, bạn cần biết những dấu hiệu bệnh để điều trị kịp thời.

Bệnh nhân ung thư tụy nên 'cạch mặt' những thực phẩm nào?

Bệnh nhân ung thư tụy nên 'cạch mặt' những thực phẩm nào?

Bệnh nhân ung thư tụy cần có một chế độ ăn uống hợp lý, tránh những thực phẩm gây hại đến sức khỏe. Vậy bệnh nhân ung thư tụy không nên ăn gì?

Đi tiểu ra máu: Dấu hiệu mắc ung thư biểu mô tế bào thận

Đi tiểu ra máu: Dấu hiệu mắc ung thư biểu mô tế bào thận

Ung thư là bệnh liên quan đến sự đột biến của tế bào. Một số bệnh ung thư có liên quan rất nhiều đến thói quen sinh hoạt và ăn uống.