- Ung thư ruột già là loại ung thư xảy ra ở ruột già (trực tràng), thuộc kiểu ung thư đường tiêu hóa, khi một tế bào nào đó trong cơ thể bỗng dưng trở nên “hoang dại”, sinh sôi nẩy nở nhanh chóng vượt khỏi sự kiểm soát chặt chẽ của các nhiễm thể. 


Vì thế, tế bào ung thư sẽ tăng trưởng từ 1 thành 2, 2 thành 4, 4 thành 8, 8 thành 16... một cách rất nhanh và vô trật tự. Nếu đó là tế bào da, ta bị ung thư da; nếu đó là tế bào ruột ta bị ung thư ruột. Thông thường ung thư ruột già phát xuất từ một tế bào nào đó trên màng ruột già.

Ruột già dài khoảng 1 thước 2, được chia thành đại tràng lên (ascending colon), tràng ngang (tranverse colon), tràng xuống (ascending colon), tràng sigma (sigmoid colon) và đoạn cuối cùng (khoảng 15 đến 20 cm) là hậu môn (rectum). Hậu môn vẫn được xem là một phần của ruột già.

Ung thư ruột già là bệnh của người lớn tuổi. Nguy cơ bị ung thư ruột già tăng nhanh khi tuổi đời bước sang thập niên thứ năm. Hơn 90% ung thư ruột già được khám phá ở những người 50 tuổi trở lên. Cả hai phái nam và nữ đều có thể bị ung thư ruột già. Người ta ước đoán cứ trong 16 người sống trên nước Mỹ sẽ có một người bị ung thư ruột già.  

{keywords}


Người ta thường quan niệm rằng người da trắng dễ mắc ung thư ruột già hơn, sống trong những thành phố kỹ nghệ, ăn nhiều thịt và chất béo hơn rau và trái cây. Tuy nhiên theo một thống kê gần đây, tỉ lệ ung thư ruột già của người Á Châu đã và đang gia tăng một cách đáng ngại, nhất là với những người Á Châu định cư lâu năm nơi các quốc gia phồn thịnh. 

Nếu phân biệt theo từng sắc dân sống trên Hoa Kỳ, người Nhật tại Hawaii có tỉ lệ bị ung thư ruột già cao nhất nước Mỹ, người Trung Hoa tại Los Angeles có tỉ lệ người mắc ung thư ruột già gần như tương đương với người Mỹ da trắng.  

Người Việt chúng ta sau một thời gian định cư tại Hoa Kỳ với lối sống và cách thức ăn uống tương tự như dân địa phương cũng bắt đầu bị ung thư ruột già càng ngày càng nhiều hơn.

Ung thư ruột già là một trong những ung thư thường xuyên và nguy hiểm nhất tại Hoa Kỳ.  Mỗi năm trên nước Mỹ hơn 130 ngàn người bị ung thư ruột già và trong số này gần phân nửa sẽ từ trần trong một thời gian ngắn sau khi bệnh được khám phá. So với các loại bệnh ung thư khác, ung thư ruột già xếp vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng bệnh nguy hiểm về số người tử vong hàng năm, sau ung thư phổi.
  
Người ta ước đoán khoảng 6% dân chúng sống tại Hoa Kỳ sẽ bị ung thư ruột già, và 6 triệu người đang sống trên nước Mỹ sẽ lìa đời vì bệnh này. Trong số những bệnh nhân này, người Châu Á có tỷ lệ mắc bệnh càng ngày càng tăng nhanh.

Do đó, đây là một căn bệnh ung thư rất nguy hiểm. Bệnh ung thư ruột già có thể dẫn đến tử vong khá cao, ngang bằng hoặc cao hơn ung thư phổi. Bạn nên chuẩn bị cho mình những kiến thức nhất định về bệnh ung thư ruột già để có những cách ngăn ngừa, phòng tránh cũng như điều trị bệnh kịp thời.

Thái Hậu (tổng hợp)

Phòng tránh bệnh ung thư tinh hoàn như thế nào?

Phòng tránh bệnh ung thư tinh hoàn như thế nào?

Dù ung thư tinh hoàn không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân gia đình. Do đó, bạn nên trang bị những kiến thức phòng tránh bệnh thật tốt.

Chàng trai 25 tuổi mắc ung thư tinh hoàn và cảnh báo từ bác sĩ

Chàng trai 25 tuổi mắc ung thư tinh hoàn và cảnh báo từ bác sĩ

Thấy ho nhẹ nên chàng trai 25 tuổi tới bệnh viện thăm khám và phát hiện bị ung thư tinh hoàn, di căn lên phổi.

Vỡ tinh hoàn khi bị heo cắn

Vỡ tinh hoàn khi bị heo cắn

Trong lúc vào chuồng chăm sóc heo con, anh Nam (Gia Lai) bị heo mẹ cắn vào vùng hạ bộ.