- Ung thư phổi có nguy cơ tử vong rất cao, thường phát hiện ở giai đoạn cuối muộn. Vậy dấu hiệu nào cho biết ung thư phổi đã xâm nhập vào cơ thể bạn?


Dấu hiệu nhận biết bạn đã bị ung thư phổi:

Ho dai dẳng

Phần lớn bệnh nhân ung thư phổi đều ho khá nhiều, thậm chí có chất nhầy sậm màu hoặc có máu. Trong trường hợp một tháng mà những cơn ho không dứt, bạn nên khám sớm.

Khó thở

Một triệu chứng sớm thường gặp của ung thư phổi là khó thở khi thực hiện một số hoạt động như leo cầu thang, mang vác đồ... - những việc mà trước đây bạn có thể thực hiện một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nhiều người lại nghĩ rằng điều này là do tuổi tác hay dư cân, sức khỏe yếu hơn gây ra, nên thường không chú ý.

{keywords}


Nhiễm trùng mãn tính

Viêm phế quản mãn tính có thể gây ra nhiễm trùng phổi và rất nguy hiểm. Nếu những cơn đau tức ngực thường xuyên xảy ra, có thể bạn đang phải đối mặt với triệu chứng của bệnh ung thư phổi.

Đột ngột giảm cân

Giảm cân không do chế độ tập luyện hay ăn uống là một điều bất thường. Đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh mà một trong số đó là ung thư phổi.

Đau xương

Ung thư phổi có thể ảnh hưởng đến cả các cơ. Người bệnh có thể thấy đau hông và tiếp theo là đau ở các vùng khác như vai, cánh tay và chân.

Tình trạng đau nhức xương cũng có thể là do những tế bào ung thư đã di căn và rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều người chủ quan, hiểu lầm rằng, tình trạng đau xương chỉ đơn thuần là do thiếu vitamin D.

Ung thư phổi có thể bám vào dây thần kinh, dẫn đến đau ở vai, ngực, lưng, hoặc một cánh tay - ngay cả trước khi gây ra ho hoặc khó thở. Nếu bạn thấy đau ở một trong những vùng của cơ thể mà không có liên quan đến một chấn thương, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn. 50% số người bị ung thư phổi bị đau ngực hoặc đau vai ở thời điểm chẩn đoán, đặc biệt là cơn đau tăng lên khi ho và thở.

Viêm phế quản và viêm phổi thường xuyên

Tình trạng này không phải hiếm đối với người bị ung thư phổi. Nếu một khối u nằm gần một đường không khí, nó có thể gây ra tắc nghẽn dẫn đến các bệnh nhiễm trùng. Nhiễm trùng lặp đi lặp lại có thể là do hút thuốc kéo dài nhưng nó cũng có thể là một triệu chứng sớm của ung thư phổi.

Khi gặp các triệu chứng trên, tốt nhất nên tới bệnh viện để khám, đặc biệt cần thiết đối với những người có tiền sử hút thuốc lá.

Sưng cổ và mặt

Khi khối u đè lên tĩnh mạch chủ trên sẽ khiến phần cổ và khuôn mặt bị sưng lên. Cánh tay và vùng trên ngực cũng có thể bị ảnh hưởng.

Mệt mỏi

Người bệnh ung thư phổi thường có cảm giác mệt mỏi và thường xuyên muốn nghỉ ngơi dù không làm việc quá sức.

Mức canxi trong máu cao

Tế bào ung thư có thể là nguyên nhân làm vỡ sự cân bằng khoáng chất trong cơ thể, dẫn tới thừa canxi trong máu và kèm theo đó là một số dấu hiệu như khát nước, đi tiểu nhiều lần, thường xuyên bị táo bón, buồn nôn, đau bụng, chóng mặt...

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết ung thư phổi, nếu có những dấu hiệu này, bạn nên lập tức đến bệnh viện để thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh để quá muộn gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Thái Hậu (tổng hợp)