- Tử cung (hay còn gọi là dạ con) là một bộ phận của hệ thống sinh dục nữ. Đó là một cơ quan rỗng hình quả lê, có chức năng nuôi dưỡng và bảo vệ thai nhi. Trong chậu hông, tử cung nằm ở giữa bàng quang và trực tràng.

Đối tượng có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao
Những căn bệnh ung thư nào có tính di truyền?
Thức đêm, ngồi nhiều dễ mắc ung thư

Tử cung có ba phần: cổ tử cung hình trụ hẹp nằm ở phía dưới tiếp giáp với âm đạo, thân tử cung hình nón nằm ở giữa và đáy tử cung có hình vòm nằm ở phía trên. Hai bên đáy tử cung có hai vòi trứng là con đường thông thương giữa hai buồng trứng với tử cung. Thành tử cung có hai lớp: phía trong là lớp màng mỏng goi là lớp nội mạc tử cung, lớp ngoài rất dầy gọi là lớp cơ tử cung.

{keywords}

Ung thư nội mạc tử cung là một loại ung thư phát sinh từ nội mạc tử cung. Nó là kết quả của sự phát triển bất thường của các tế bào có khả năng xâm nhập, lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Các dấu hiệu đầu tiên là thường xuyên nhất là chảy máu âm đạo kết hợp với kinh nguyệt. Các triệu chứng khác bao gồm đau khi đi tiểu hoặc giao hợp, hoặc đau vùng xương chậu. Ung thư nội mạc tử cung xảy ra thường nhất sau thời kỳ mãn kinh và thường liên quan tới cao huyết áp và đái tháo đường.

Ung thư nội mạc tử cung có thể xuất hiện tại cả phần đáy và cổ tử cung. Vị trí cổ tử cung thường gặp hơn, chính vì thế mà khi nhắc đến ung thư tử cung, người ta thường chỉ nhắc đến ung thư nội mạc cổ tử cung là nhiều.

Đây là một loại ung thư phát sinh từ nội mạc hay còn gọi là niêm mạc của tử cung. Sự phát triển bất thường của các tế bào có khả năng xâm nhập và lây lan nhanh chóng đến các bộ phận khác trên cơ thể chính là cách mà ung thư nội mạc tử cung tiến triển.

Ung thư nội mạc tử cung cũng có liên quan đến phơi nhiễm quá mức Estrogen, huyết áp cao và bệnh tiểu đường. Ung thư nội mạc tử cung đôi khi được gọi một cách lỏng lẻo là "ung thư tử cung", mặc dù nó là khác biệt với các hình thức khác của bệnh ung thư tử cung như ung thư cổ tử cung, tử cung Sarcoma, và bệnh Trophoblastic.

Các loại thường gặp nhất của ung thư nội mạc tử cung là ung thư biểu mô Endometrioid, chiếm hơn 80% các trường hợp. Ung thư nội mạc tử cung thường được chẩn đoán bằng sinh thiết nội mạc tử cung hoặc bằng cách lấy mẫu trong một thủ tục gọi là nong và nạo. Việc tầm soát thường xuyên ở những người có nguy cơ bình thường không được khuyến khích.

Các giai đoạn của ung thư nội mạc tử cung có thể chia như sau:

Giai đoạn I: U phát triển giới hạn ở thân tử cung.

Giai đoạn II: U xâm lấn lan rộng đến cổ tử cung nhưng chưa lan ra khỏi tử cung.

Giai đoạn III:  U lan ra ngoài tử cung nhưng còn khu trú trong khung chậu.

Giai đoạn IV:  Đã có di căn xa.

Ở giai đoạn càng sớm thì tỷ lệ chữa khỏi càng cao, đó còn là cơ sở quan trọng giúp cho các bác sĩ lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Trên đây là những thông tin bạn nên biết về ung thư nội mạc tử cung để có những cách phòng tránh, chữa trị sớm nếu có nguy cơ mắc phải.

Thái Hậu (tổng hợp)

U xơ tử cung: trì hoãn mổ có thể gây nguy hiểm

U xơ tử cung: trì hoãn mổ có thể gây nguy hiểm

Đừng nghĩ rằng u xơ tử cung có thể tự khỏi sau khi mãn kinh, trì hoãn việc điều trị có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khôn lường như vô sinh hiếm muộn…

Phẫu thuật để điều trị ung thư cổ tử cung

Phẫu thuật để điều trị ung thư cổ tử cung

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung hiệu quả. Nó có thể loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể và giảm khả năng tái phát. Hãy cùng VietNamNet tìm hiểu về phương pháp phẫu thuật trong điều trị ung thư cổ tử cung.

Hi hữu: Tử cung sản phụ lộn ra ngoài sau khi sinh

Hi hữu: Tử cung sản phụ lộn ra ngoài sau khi sinh

Khi thấy nhau thai không bong, máu chảy ồ ạt, các bác sĩ liền xử trí bằng cách bóc thủ công nhưng không có kết quả, sản phụ nhanh chóng rơi vào trạng thái lơ mơ.