- Ung thư gan di căn là loại ung thư do các tế bào ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể và đi vào gan gây ra các khối u di căn.


Ung thư gan di căn phổ biến nhất bắt nguồn từ phổi, vú, ruột già, tuyến tụy, hoặc dạ dày. Bệnh bạch cầu và u Lympho (một bệnh ung thư của hệ bạch huyết), đặc biệt là Hodgkin Lymphoma (bệnh Hodgkin), có thể liên quan đến gan. 

Ngoài ra có các nguyên nhân khác từ các ung thư như ung thư buồng trứng, tử cung, da. Ung thư lan đến gan vì gan lọc máu từ phần còn lại của cơ thể, và khi các tế bào ung thư phát triển thoát khỏi các bộ phận ung thư chính, sau đó chúng thường xâm nhập qua các mạch máu.

Ngay cả khi ung thư chính được chữa khỏi, ung thư gan di căn vẫn có thể xảy ra năm sau đó.

{keywords}


Điều trị ung thư gan di căn

Phẫu thuật cắt bỏ một phần gan

Phụ thuộc vào chức năng gan và kích thước khối u, bác sĩ có thể tiến hành cắt bỏ phần gan bị hỏng và một phần nhỏ các mô xung quanh để tránh tế bào ung thư lây lan sang các vùng khác của cơ thể.

Phẫu thuật cấy ghép gan

Trong trường hợp bệnh nhân được hiến tặng lá gan khoẻ mạnh, các bác sĩ sẽ thay thế lá gan bị ung thư của bệnh nhân bằng lá gan khác. Điều này giúp bệnh nhân kéo dài sự sống hơn và là lựa chọn ưu tiên hàng đầu khi ung thư mới ở giai đoạn đầu.

Ngoài ra, các bác sĩ có thể tiêm cồn, rượu nguyên chất vào khối u để làm khô các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, phương pháp freezing sử dụng cực lạnh và hệ thống sưởi ấm tế bào ung thư cũng được áp dụng để tiêu diệt tế bào ung thư trong một số trường hợp cần thiết.

Hoặc, các bác sĩ có thể tiêm thuốc hóa trị vào gan khiến tế bào ung thư không nhận được các “chất bổ” để nuôi dưỡng, từ khiến khối u từ từ teo lại.

Các bác sĩ cũng sẽ thực hiện xạ trị và hóa trị bổ sung để hạn chế ung thư gan di căn của tế bào ung thư sang các vùng khác trong cơ thể.

Khi bước vào giai đoạn này, khả năng ăn uống của người bệnh rất hạn chế, tuy nhiên, về bản chất bệnh nhân vẫn cần nhiều chất dinh dưỡng để nuôi sống cơ thể.

Triệu chứng của ung thư gan di căn

Trong giai đoạn đầu, ung thư gan di căn có thể không có triệu chứng, hoặc triệu chứng không cụ thể. Có thể có các triệu chứng như giảm cân, thèm ăn, sốt, và chán ăn nhưng các triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác. 

Gan trở nên to và cứng bất thường được coi như là triệu chứng điển hình của loại ung thư này. Khi đó, bệnh nhân có cảm giác khó chịu ở phần trên bên phải bụng.

Có thể có hoặc không xuất hiện triệu chứng vàng da ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, ở giai đoạn sau, triệu chứng vàng da dần dần rõ hơn do sự tắc nghẽn của các ống dẫn mật mang mật từ gan xuống ruột non. Do tắc nghẽn này, mật chảy trở lại vào máu, gây ra màu vàng của da và phần trắng của mắt. 

Sau đó, triệu chứng tiếp theo là cổ trướng hoặc trướng của khoang bụng. Cuối cùng, các bệnh nhân thường có biểu hiện nhầm lẫn và buồn ngủ, do sự tích tụ các chất độc trong não, như gan bị hỏng nặng không lọc máu như bình thường. Tình trạng này được gọi là gan bệnh não.

Ung thư gan di căn là giai đoạn cuối của quá trình bạn mắc ung thư gan. Rất nguy hiểm nếu chúng không được kiểm soát kịp thời. Khi bạn đã và đang mắc ung thu gan thì hãy theo dõi và khám định kỳ để biết các khối u đã di căn hay chưa và đến đâu để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Thái Thị Hậu