- Ung thư biểu mô khoang miệng là một bệnh ung thư gây nguy hại tại khoang miệng. Nơi tiếp xúc với thức ăn, đồ uống, các hóa chất lợi cho răng miệng. Tất nhiên, bạn rất dễ mắc ung thư biểu mô khoang miệng nếu ăn uống không hợp lý, vệ sinh không đúng cách…

Ung thư thực quản vẫn có thể sống trên 5 năm
6 xét nghiệm giúp phát hiện sớm ung thư

Nguyên nhân chính xác gây ung thư biểu mô khoang miệng chưa xác định được nhưng những yếu tố sau đây làm tăng nguy cơ gây bệnh:

 {keywords}

Uống rượu, hút thuốc lá, ăn trầu

Rượu bia, thuốc lá là những chất kích thích không có lợi cho khoang miệng của bạn. Chúng chứa các chất hóa học gây mùi hôi và tác động xấu đến vùng lưỡi, hai hàm và làm ố, xỉn răng, hư lợi… Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư biểu mô khoang miệng.

Ăn trầu thường thấy ở người già. Trong miếng trầu có chứa nguyên liệu là vôi tôi, lá trầu, cau và miếng "vỏ", là vỏ rễ còn tươi, có mau hồng đỏ của cây chay. Trong vôi chứa vi khuẩn không có lợi cho khoang miệng. Và hỗn hợp của lá trầu, cau, miếng vỏ và vôi sẽ tạo ra một thứ màu bám rất chắc vào răng, trong khoang miệng, tạo những tác hại gây ung thư biểu mô khoang miệng.

 

Tuổi tác

Ung thư khoang miệng hay gặp ở độ tuổi từ 45-60 tuổi. Do chế độ ăn uống và sinh hoạt của người già không còn được chăm chút như người trẻ. Luôn có tâm thế liến phiến cho xong. Điều này rất không nên, càng già đi, bạn sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh hơn thời trẻ. Do đó, hãy chú ý tới bản thân mà không phân biệt tuổi tác nhé.

 

Giới tính

Cả nam và nữ đều có nguy cơ mắc ung thư biểu mô khoang miệng ngang nhau.

 

Tình trạng vệ sinh răng miệng kém

Đây cũng được coi là nguyên nhân gây nên loại ung thư này. Khi khoang miệng không được bạn quan tâm, chăm sóc hoặc vệ sinh sai quy cách… Sẽ gây lên sâu răng, viêm chân răng, sưng lợi, viêm lợi… Điều đó vô tình “mời” vi khuẩn gây bệnh vào khoang miệng của bạn trú ngụ và mắc ung thư biểu mô khoang miệng là rất có thể xảy ra.

 

Đã từng mắc các vấn đề về lưỡi, răng, lợi, môi khác.

Ung thư biểu mô khoang miệng có thể gặp ở mọi cấu trúc giải phẫu như ung thư môi, ung thư vòm khẩu cái, ung thư lưỡi, ung thư lợi, ung thư sàn miệng, ung thư các tuyến nước bọt, ung thư niêm mạc miệng. Thời gian khởi phát bệnh trung bình từ 4-6 tháng.

 

Đồ ăn cay, nóng, cháy, ngọt.

Một số món ăn cay nóng như kim chi, lẩu thái, món xào nhiều ớt cay, đồ chiên nhiều dầu mỡ, đồ nướng quá lửa, kẹo ngọt, sôcôla, đồ uống có gas, lượng đường nhiều quá mức… Cũng là tác nhân dễ gây ung thư biểu mô khoang miệng cho bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm những nguyên nhân khác bằng cách tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc hỏi thăm những người trước đây đã từng mắc ung thư biểu mô khoang miệng để có biện pháp phòng ngừa, tránh xa chúng hoặc phát hiện được bệnh sớm nhất (khi bạn đã xuất hiện một vài dấu hiệu khả nghi liên quan đến ung thư biểu mô khoang miệng).

Thái Thị Hậu