- Ung thư đại tràng là nỗi ám ảnh đáng sợ với nhiều người bệnh vì nó là 1 trong 4 loại ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng hướng thì tỉ lệ chữa khỏi lên tới 90%. 


Chế độ ăn uống của người bệnh sau khi phẫu thuật ung thư đại tràng là cực kỳ quan trọng có tác dụng làm tăng nhanh hoặc làm chậm quá trình điều trị.

2-3 ngày sau khi phẫu thuật cắt đoạn đại tràng nên nuôi dưỡng thông qua đường tĩnh mạch. Điều này rất có lợi cho thời gian để vết mổ cũng như miệng nối đại tràng liền tốt. 

Khi người bệnh bắt đầu ăn, sẽ bắt đầu với nước hầm thịt, nước trái cây và các loại thức ăn dễ tiêu hoá. Trong thực đơn hàng ngày có thể cần phải tránh một số loại thực phẩm có hại đồng thời cần cung cấp một số thực phẩm để cung cấp năng lượng.


{keywords}

Khi người bệnh đã bình phục hẳn thì nên cho người bệnh ăn thêm những loại thực phẩm như: trứng, rau xanh, hoa quả tươi, sữa. Bệnh nhân cần cung cấp đầy đủ những chất dinh dưỡng điều này sẽ giúp cung cấp đầy đủ lượng vitamin và axit amin cho cơ thể giúp thúc đẩy khả năng phục hồi sức khỏe nhanh chóng đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống tái phát của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Ngoài ra, người bệnh nên chia nhỏ thành các bữa ăn trong ngày và không nên ăn quá no và ăn quá nhiều vào một bữa ăn. 

Thức ăn nên dễ tiêu, lỏng. Ăn phong phú các loại thực phẩm nhưng thức ăn phải được chế biến càng đơn giản càng tốt, chủ yếu là ăn món luộc, hấp. 

Thức ăn nên được nấu kỹ, với các thực phẩm có xơ khó tiêu nên xay nhỏ, lọc bỏ bã, chế biến dưới dạng cháo, súp. Nên chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày (5-6 bữa/ngày), ăn nhẹ, tránh ăn quá no hoặc quá đói. Nghỉ ngơi sau khi ăn.

Bên cạnh đó, nên cung cấp đầy đủ lượng chất béo có lợi cho cơ thể, thay thế mỡ động vật bằng các loại dầu oliu, dầu cá. 

Đặc biêt, bệnh nhân nên tăng cường sử dụng các loại rau xanh, hoa quả tươi vì chúng có chứa nhiều chất xơ làm giảm nồng độ các chất gây ung thư có trong ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn và phòng tránh táo bón.

Tránh ăn các loại quả chua, dưa chua, gia vị cay nóng, các chất kích thích vì gây kích thích vết loét. Tránh ăn các thức ăn khô, cứng, vì khi ăn phải những thực phẩm này không những không làm bệnh ung thư đại tràng thuyên giảm mà còn làm chúng thêm nặng hơn.

Không nên ăn những món rán, quay, nướng hoặc những thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, những thức ăn sinh hơi như đậu, bắp cải, dưa hấu, mít hoặc những thức uống có gas...

Đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bữa ăn: glucid, protein, vitamin, khoáng chất để tăng cường sức khỏe và khả năng đề kháng của cơ thể. Trong mỗi bữa ăn nên có rau, nước ép hoa quả nhiều vitamin. 

Áp dụng những chế độ ăn uống nêu trên sẽ rất có lợi cho những bệnh nhân sau khi phẫu thuật ung thư đại tràng, hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bệnh ung thư của họ.

Thái Thị Hậu