- Bệnh nhân ung thư dạ dày sau phẫu thuật cần có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc đặc biệt để đảm bảo tinh thần và sức khỏe dần đi vào ổn định.


Phẫu thuật cắt bỏ khối u trong bệnh ung thư dạ dày là phương pháp điều trị có hiệu quả, nhưng do phần lớn dạ dày phải cắt bỏ, chỉ còn lại phần rất nhỏ nên làm cho quá trình tiêu hoá và hấp thụ thay đổi. Một số bệnh nhân có cảm giác sau khi ăn bụng chướng lên, đi ngoài phân rất ít, số lần tăng lên, hoặc khi đói thấy dạ dày nóng, đau âm ỉ. Làm thế nào để giảm nhẹ các triệu chứng này, để bệnh nhân thích nghi được với những thay đổi đó? 

{keywords}


Ngoài việc người bệnh phải luôn giữ cho tinh thần thoải mái, tăng cường rèn luyện thì còn phải chú ý các vấn đề sau:

Về chế độ dinh dưỡng

Bệnh nhân sau khi mổ thường lo lắng về chế độ dinh dưỡng. Những ngày đầu sau mổ chưa có nhu động ruột nên người bệnh được nuôi dưỡng bằng dịch truyền. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý và phương pháp phẫu thuật người bệnh sẽ được chỉ định cho ăn theo đường nào và khi nào thì có thể tiến hành ăn được. 

Trong những ngày đầu được ăn, bệnh nhân cần ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, mềm, loãng (cháo, súp, canh), sau đó có mức độ đặc dần. 

Khi ăn phải nhai kỹ để giảm bớt gánh nặng cho phần còn lại của dạ dày. Cần ăn ít nhưng chia thành nhiều bữa (5 -6 bữa/ngày).

Lưu ý cần tránh ăn các thức ăn cay, nóng, axit. Không sử dụng bia rượu, thuốc lá và một số chất kích thích khác có hại cho dạ dày.

Chế độ ăn 2 - 3 tuần sau phẫu thuật ung thư dạ dày:

Một số bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư dạ dày có thể ăn chất ngọt (sữa có đường) nhưng sau khi ăn có thể có các triệu chứng tim đập nhanh, ra mồ hôi, nhức đầu, buồn nôn, bụng trên khó chịu, thường kéo dài trong 15-30 phút rồi tự hết. 

Để phòng chống hiện tượng này, khi muốn ăn đồ ngọt bệnh nhân ung thư dạ dày cần ăn thêm một số thức ăn mặn dễ tiêu hoá và khống chế tốc độ ăn. Ăn xong, tốt nhất là nằm nghỉ 15-20 phút. 

Thông thường sau mổ 1 - 2 tháng hiện tượng này sẽ tự mất đi, nếu không thấy chuyển biến tốt thì cần tới bệnh viện kiểm tra lại ngay để điều trị.

Về chế độ nghỉ ngơi

Bệnh nhân sau phẫu thuật điều trị ung thư dạ dày cần có chế độ nghỉ ngơi thích hợp, tránh hoạt động mạnh, lao động quá sức. Trong tuần đầu sau phẫu thuật bệnh nhân nên nằm nghỉ ngơi, hạn chế đi lại.

Theo dõi các biến chứng

Sau khi phẫu thuật bệnh nhân có nguy cơ xuất huyết dạ dày, vết mổ bị nhiễm trùng, đầy hơi, chướng bụng... cần báo ngay cho bác sĩ các biểu hiện bất thường nhằm có phương pháp khắc phục kịp thời, tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra. Thường xuyên vệ sinh vết mổ tránh viêm nhiễm.

Sau phẫu thuật người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời phải định kỳ đi kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân để sớm phát hiện ra sự tái phát hoặc di căn của ung thư.

Hầu hết các bác sĩ khuyên bệnh nhân theo dõi sức khỏe cẩn thận, khám thể chất và xem xét các triệu chứng 3-6 tháng/lần trong những năm đầu tiên, sau đó ít nhất 1 năm/lần. Đồng thời cũng nên làm các xét nghiệm. Bệnh nhân không cần chụp cắt lớp thường xuyên mỗi lần đến khám, nhưng nên chụp nếu có bất kỳ triệu chứng nghi ngờ.

Những người ung thư dạ dày đã từng phẫu thuật, đặc biệt là nếu đã cắt bỏ phần trên của dạ dày (cắt dạ dày bán phần hoặc toàn phần), cần phải thường xuyên kiểm tra lượng vitamin trong máu và cần dùng chế phẩm bổ sung vitamin, bao gồm tiêm vitamin B12 (vitamin B12 dạng viên không hấp thu được nếu đã cắt bỏ phần trên của dạ dày).

Khuê Minh