- Ung thư cổ tử cung là bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao nếu không được phát hiện sớm. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, trong vài năm trở lại đây việc thử nghiệm Pap đem lại kết quả khá chính xác trong việc kiểm soát sự xuất hiện của ung thư cổ tử cung.


Ngoài việc tiêm vắc xin phòng lây nhiễm HPV, chị em phụ nữ cần đi khám phụ khoa định kỳ và làm xét nghiệm để phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm. Hiện nay, phương pháp thử nghiệm Pap đang được xem là một trong những cách để phát hiện kịp thời ung thư cổ tử cung.

 

xet nghiem HPV


Thử Pap là gì?

Thử Pap là thử nghiệm tế bào cổ tử cung để phát hiện ung thư ngay từ khi bệnh mới bắt đầu nhen nhóm. Có thể thử Pap khi đi khám phụ khoa. Bác sĩ sẽ lấy tế bào ở cổ tử cung để xét nghiệm. Phương pháp này khá đơn giản và không gây đau đớn cho bệnh nhân. Nhờ thử nghiệm này mà 90-95% các trường hợp ung thư cổ tử cung có thể được phát hiện sớm. Những người đi thử Pap theo định kỳ có thể sẽ không bị chết vì bệnh này.

Ai cần phải thử Pap?

Tất cả phụ nữ 18 tuổi trở lên (hoặc trẻ hơn nếu đã từng quan hệ tình dục) cần phải đi thử Pap và khám phụ khoa mỗi năm một lần. Phương pháp thử Pap có thể được thực hiện ở các phòng khám chuyên khoa phụ sản, hoặc các bệnh viện lớn.

Phụ nữ đã cắt bỏ hết tử cung hoặc bị ung thư vẫn nên thử Pap thường xuyên để tầm soát bệnh hiệu quả. Những phụ nữ chưa quan hệ tình dục nên hỏi ý kiến bác sỹ về việc có nên thử Pap hay không.

Kết quả thử Pap

Kết quả thử nghiệm Pap sẽ có trong vài ngày. Nếu kết quả bình thường có nghĩa là chị em không bị ung thư cổ tử cung. Nhưng dù kết quả thử Pap có bình thường chị em phụ nữ vẫn nên đi thử Pap mỗi năm một lần. Nếu 3 lần liền có kết quả bình thường, chị em có thể không cần đi thử Pap thường xuyên mỗi năm một lần nữa.

Nếu kết quả có điểm bất thường không có nghĩa bệnh nhân đã mắc ung thư cổ tử cung. Đó có thể là viêm hay nhiễm trùng tử cung mà thôi. Nếu kết quả Pap bất thường không phải do viêm nhiễm cổ tử cung, chị em cần được soi cổ tử cung (colposcopy) và lấy chút mô (biopsy tức là sinh thiết) ở cổ tử cung để thử nghiệm. Đây là cách để phát hiện ung thư cổ tử cung sớm.

Chị em phụ nữ hãy tự biết cách bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình bằng cách đi khám phụ khoa và thử nghiệm Pap đều đặn hàng năm để phòng tránh căn bệnh ung thư cổ tử cung.

Nguyễn Quốc Khánh