- 95% người mắc hội chứng cực kỳ hiếm gặp có các nốt sắc tố sậm màu rải rác trên môi, niêm mạc má.

Chị Oanh (tên người bệnh được thay đổi, 30 tuổi, quê Bến Tre) vừa được phẫu thuật cắt 5 khối polyp ruột non tại bệnh viện Bình Dân (TP.HCM).

6 năm trước, chị Oanh từng phẫu thuật cắt ruột non hoại tử vì tình trạng rất nhiều polyp phát triển gây lồng ruột.

Trong lần thăm khám gần đây, các bác sĩ phát hiện người bệnh có nhiều nốt sắc tố sẫm màu rải rác ở vùng niêm mạc má, môi. Người cha của chị cũng có các nốt tương tự.

{keywords}
Người có các nốt sắc tố sậm màu rải rác trên môi, niêm mạc má...cần đi tầm soát để kiểm tra bệnh

Bác sĩ chẩn đoán chị mắc hội chứng Peutz-Jeghers hiếm gặp. Đây là một hội chứng hiếm, có xuất độ chỉ 1/50.000 – 1/200.000, có yếu tố di truyền.

Tình trạng bệnh của chị Oanh có nguy cơ gia tăng phát triển các khối bướu ở ống tiêu hóa, vú…và nguy cơ ung thư tích lũy lên tới 93%.

Khoảng 95% trường hợp mắc hội chứng này có dấu hiệu điển hình là các nốt sắc tố sậm màu rải rác trên môi, niêm mạc má...

Kết quả CT scan và nội soi cho thấy trong lòng ống tiêu hóa có 1 polyp kích thước lên tới 5 cm ở vùng đầu hỗng tràng và 3 polyp có kích thước khoảng 2-3cm ở đoạn giữa.

Để loại bỏ triệt để các polyp có nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau trong ruột non, người bệnh được bác sĩ phẫu thuật chuyên khoa tiêu hóa mở hỗng tràng (đoạn giữa ruột non) để cắt polyp lớn, khâu nối ống tiêu hóa.

Ngoài ra ê-kíp bác sĩ khoa nội soi tiêu hóa đánh giá các thương tổn đường tiêu hóa và cắt được 3 polyp nhỏ.

Sự kết hợp giữa 2 ê-kíp đã giúp người bệnh loại bỏ thành công toàn bộ các khối polyp được phát hiện nằm rải rác trong đường tiêu hóa, bảo tồn được ruột non vốn chỉ còn 1,5m sau lần phẫu thuật vào 6 năm trước.

May mắn thay, kết quả giải phẫu bệnh chị Oanh là lành tính.

{keywords}
Thời gian tầm soát để theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe

Hội chứng Peutz-Jeghers là bệnh có đặc điểm nhiều polyp lành tính được gọi là khối u thừa trên niêm mạc hệ thống đường tiêu hóa.

Những khối u này xuất hiện nhiều nhất trong ruột non nhưng cũng có ở dạ dày và ruột già, có thể gây ra chảy máu trực tràng, thiếu máu và rách ruột hoặc tắc nghẽn ruột.

Người mắc hội chứng này có thể bị đổi màu da sang màu tối hơn, đặc biệt là quanh mắt, lỗ mũi, niêm mạc miệng, vùng quanh hậu môn và bên trong khoang miệng.

Sự tăng sắc tố da có thể giảm dần ở tuổi vị thành niên hoặc thanh thiếu niên.

Theo báo cáo khoa học của tác giả Giardiello năm 2006, hội chứng Peutz-Jeghers có liên quan đến gia tăng nguy cơ ung thư: nguy cơ ung thư vú (54%), ung thư đại tràng (39%), ung thư tụy (36%), ung thư dạ dày (29%), ung thư buồng trứng (21%), nên việc tầm soát sớm là rất quan trọng.

Sụt cân đột ngột, đi ngoài ra máu dễ mắc ung thư đại tràng

Sụt cân đột ngột, đi ngoài ra máu dễ mắc ung thư đại tràng

Trong vòng 1 tháng, ông T. sụt 2kg, thường xuyên đi ngoài ra máu. Khi kiểm tra, BS kết luận ông mắc ung thư đại tràng giai đoạn 2.

Nghe nước chảy trong phổi, cô gái 22 tuổi phát hiện bị ung thư

Nghe nước chảy trong phổi, cô gái 22 tuổi phát hiện bị ung thư

Ung thư phổi giai đoạn đầu thường không có biểu hiện gì hết. Tới lúc tế bào ung thư phát triển mạnh, di căn, khi ấy sẽ có các triệu chứng như mệt mỏi, biếng ăn, sụt ký, ho, đau ngực, có thể là ho ra máu.

Dấu hiệu nhận biết ung thư thực quản

Dấu hiệu nhận biết ung thư thực quản

Ung thư thực quản ở giai đoạn đầu không có những dấu hiệu rõ ràng, thi thoảng mới xuất hiện các biểu hiện về thần kinh dạng nhẹ.

Sai lầm trong ăn uống dễ dẫn đến ung thư đại tràng

Sai lầm trong ăn uống dễ dẫn đến ung thư đại tràng

Những thói quen ăn uống không điều độ, không hợp vệ sinh… là thủ phạm chính hủy hoại hệ tiêu hóa của bạn, góp phần làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Chảo chống dính có thể sinh chất gây ung thư nếu dùng sai

Chảo chống dính có thể sinh chất gây ung thư nếu dùng sai

Khi bị đun nóng ở nhiệt độ trên 230 độ C, bề mặt chảo chống dính sẽ xuất hiện một loại lượng chất dễ bay hơi, có thể gây ung thư khi vào cơ thể.

Phụ nữ thường xuyên làm việc này dễ bị ung thư vú hơn

Phụ nữ thường xuyên làm việc này dễ bị ung thư vú hơn

Phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn người khác, một nghiên cứu mới cho biết.

Văn Đức