- Ung thư tiền liệt tuyến là thể ung thư gây tử vong đứng hàng thứ hai sau ung thư phổi ở nam giới. Thực phẩm, các loại rau củ quả hay chế biến món ăn cho thực đơn hàng ngày của người bệnh cũng là những cách giúp ngăn ngừa và cải thiện bệnh ung thư tiền liệt tuyến nhanh chóng.

Dưới đây là các loại thực phẩm có thể giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

Vỏ táo, nho đỏ, nghệ

Các nhà khoa học đã tìm ra được một số hợp chất tự nhiên có khả năng “bỏ đói” các khối u ung thư tiền liệt tuyếnvà thu hẹp chúng. Trong nghệ, nho đỏ, và vỏ táo có chức các hợp chất được cho là có tác dụng mạnh nhất, đặc biệt là khi kết hợp với nhau.

Các hợp chất đã được thử nghiệm trên các tế bào ung thư tiền liệt tuyến có nguồn gốc từ chuột và người một cách riêng lẻ và kết hợp.

Kết thúc nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện có 3 hợp chất hiệu quả nhất để ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư tuyến tiền liệt:

- Curcumin, hợp chất màu vàng tươi trong nghệ.

- Acid ursolic, được tìm thấy trong vỏ táo.

- Resveratrol, tìm thấy trong nho đỏ và các loại quả mọng.

Các nhà khoa học đã đem ba hợp chất này thử nghiệm trong các mô hình chuột bị ung thư tiền liệt tuyến. Kết quả cho thấy, Acid ursolic được kết hợp với Curcumin hoặc Resveratrol, các hợp chất tự nhiên ngăn ngừa sự hấp thu Glutamine bằng các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, ngăn ngừa sự phát triển khối u ở chuột.

Glutamine là một axit amin mà các tế bào ung thư tiền liệt tuyếncần để phát triển, vì thế ngăn ngừa sự hấp thu nó sẽ “bỏ đói đến chết” các tế bào ung thư.

Ngoài ra, bởi vì Acid ursolic, Curcumin và Resveratrol là các hợp chất tự nhiên cho nên chúng không gây ra bất kỳ tác dụng độc hại nào ở chuột.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng nồng độ của mỗi loại trong ba hợp chất cao hơn nồng độ thường được tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống.

{keywords}


Tỏi

Giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm tác động lan rộng của ung thư, tăng sự sản xuất enzyme, giúp loại bỏ những chất gây ung thư.

Hạt lanh

Là cây trồng chủ yếu được dùng nhằm mục đích cung cấp nguyên liệu sản xuất vải sợi. Tuy nhiên, hạt lanh có thể ăn được với nhiều tác dụng hữu ích. Hạt lanh rất giàu Omega 3 và Lignan, chúng là những chất có khả năng chống oxy hóa tốt. 

Hạt lanh có thể dùng làm bánh mì, ngũ cốc, bánh nướng. Dầu hạt lanh có thể tìm thấy ở dạng lỏng hay viên nang. Ngoài ra, một số loại thực phẩm khác như chuối, cà rốt, nước quả lựu, nước trà xanh… cũng có tác dụng phòng chống ung thư tiền liệt tuyến. Duy trì một lối sống lành mạnh kèm theo việc tầm soát ung thư định kỳ không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến mà còn giảm đáng kể nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư khác.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn giàu Sulforaphane, có tác dụng hỗ trợ cơ thể loại bỏ các độc tố gây ung thư. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người thường xuyên ăn bông cải xanh nhiều hơn một lần mỗi tuần, có thể giúp kéo giảm 45% nguy cơ gây ung thư tiền liệt tuyến và các loại ung thư khác.

Ớt

Ớt có chứa chất Capcaisin, rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư. Các nhà khoa học cho biết, Capcaisin có thể tiêu diệt các ty lạp thể - chất làm biến đổi các tế bào khỏe mạnh thành tế bào ung thư.

Nấm

Nấm có chứa các chất dinh dưỡng khác nhau mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một trong số đó là chất chống oxy hóa: Lergothioneine, có khả năng bảo vệ các tế bào chống lại bệnh ung thư. Chất này được tìm thấy chủ yếu ở nấm đông cô và nấm sò.

Cá hồi

Ngoài các chất dinh dưỡng thiết yếu, cá hồi còn chứa hàm lượng cao các loại axit béo Omega 3 có thể giúp duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt. Đặc biêt là hai loại axit Eicosapentaenoic (EPA) và axit Docosahexaenoic (DHA) có tác dụng ngăn chặn sự tăng trưởng của các khối u.

Trên đây là những loại thực phẩm mà người bệnh ung thư tiền liệt tuyến nên dùng thường ngày để bệnh được cải thiện nhanh chóng.

Thái Thị Hậu