- Điều trị ung thư cổ tử cung có thể gây ra những tác dụng phụ khó chịu cho người bệnh. Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, chế độ ngủ, luyện tập thể dục hợp lý có thể làm giảm tác dụng phụ của việc điều trị ung thư cổ tử cung.


Giảm cảm giác buồn nôn hoặc nôn

Người bệnh có dấu hiệu khô miệng, nước bọt dính và giảm lượng nước tiểu nước tiểu màu vàng đậm. Có thể cho người bệnh chút kẹo gừng hoặc trà gừng để giải quyết tình trạng trên.
 
Tiêu chảy

Khi bệnh nhân bị tiêu chảy cần đặc biệt để ý đến những dấu hiệu của mất nước. Đề nghị bác sĩ kiểm tra trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị tiêu chảy.

Một số triệu chứng khác

 

{keywords}


Khó ngủ là tình trạng mà nhiều bệnh nhân gặp phải. Hãy tập thói quen đi ngủ vào giờ nhất định trong ngày, kết hợp với sử dụng một số loại thảo dược như: tâm sen, hạn chế dùng chất kích thích như chè, cà phê...

Bệnh nhân điều trị ung thư nói chung, ung thư cổ tử cung nói riêng đều gặp tình trạng mệt mỏi. Hãy giúp bệnh nhân giảm căng thẳng, giữ tinh thần thoải mái và nghỉ ngơi, luyện tập phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Tình trạng rụng tóc là không tránh khỏi với bệnh nhân ung thư. Người bệnh có thể sử dụng dầu gội nhẹ, tránh các loại sản phẩm kích ứng da đầu.

Massage nhẹ nhàng để giảm căng thẳng. Đồng thời, đó là cách mà người nhà có thể thể hiện sự quan tâm và tình yêu thương đối với bệnh nhân. Học kỹ thuật thư giãn cũng có thể là hữu ích. Kỹ thuật thư giãn, chẳng hạn như thiền định, và các nhóm hỗ trợ có thể giúp ích trong quá trình điều trị.
 
Không nên tự điều trị ung thư ở hầu hết các trường hợp trong đó có ung thư cổ tử cung. Nếu không được can thiệp y tế, bệnh ung thư sẽ phát triển và di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Tuy nhiên, bệnh nhân và người nhà có thể tự giảm bớt những căng thẳng, đau đớn về thể chất và tinh thần.

Nên thay đổi lối sống theo hướng giúp phụ nữ mạnh mẽ và lạc quan hơn. Điều này sẽ tác động tích cực đến quá trình điều trị. 

Xây dựng một thực đơn hợp lý, vừa cung cấp đủ năng lượng cho người bệnh vừa giúp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh của các biện pháp điều trị.

Không hút thuốc lá, nói không với rượu bia và các chất kích thích khác. Không dùng những sản phẩm lên men, các loại thức ăn chế biến bằng phương pháp muối.

Tích cực luyện tập thể dục ngoài trời để giữ sức khỏe. Hoạt động thể chất cũng sẽ giúp giữ cho sức mạnh và mức năng lượng. 

Nghỉ ngơi là quan trọng không kém. Bệnh nhân sẽ lấy lại được sức lực trong những giờ phút nghỉ ngơi quý báu ấy để tiếp tục chiến đấu với bệnh ung thư cổ tử cung.

Nguyễn Quốc Khánh