- Các bác sĩ ở Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện ca phẫu thuật ung thư gan bằng Robot. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam dùng Robot phẫu thuật ung thư.

 

Trong khi khám sức khỏe định kỳ ở Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), ông Trần Long (59 tuổi, quê Long An) phát hiện có khối bướu trong vùng gan trái.

Nghi ngờ đây là một khối ung thư đang tiến triển, ông Long được chỉ định làm thêm các xét nghiệm và kết quả có một khối ung thư gan kích thước 6 cm vùng hạ phân thùy II và III. May mắn là khối ung thư chưa di căn hạch.

Theo TS BS Đỗ Bá Hùng - Phó GĐ BV Bình Dân, đối với ung thư gan giai đoạn chưa di căn, phẫu thuật triệt để là phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

{keywords}
Ê-kíp bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật ung thư gan bằng Robot

Để giảm thiểu nguy cơ tổn thương mạch máu gan, tránh nguy cơ chảy máu ồ ạt, phía Bv và người bệnh quyết định lựa chọn phẫu thuật robot để thực hiện cắt trọn vẹn các thùy gan có tế bào ung thư.

Ca phẫu thuật do các bác sĩ Khoa Ngoại Gan Mật tiến hành đã cắt thành công hạ phân thùy gan II, III cho người bệnh.

Robot phẫu thuật cho phép bác sĩ quan sát rõ cấu trúc giải phẫu của các cơ quan qua màn hình 3D, chuẩn HD với độ phóng đại 12 lần.

Các cánh tay robot thực hiện linh hoạt các thao tác vén mô, bộc lộ trường mổ rõ ràng, bóc tách một cách tinh tế, cắt đốt an toàn từng thùy gan và mạch máu vùng gan.

Sau ca phẫu thuật, khối u vừa được loại bỏ triệt để, vừa giảm thiểu tổn thương phần gan còn lại, duy trì chức năng gan cho người bệnh.

{keywords}
Người bệnh phục hồi nhanh chóng sau ca phẫu thuật

Theo TS BS Đỗ Bá Hùng, đây là trường hợp ứng dụng robot cắt gan cho người lớn đầu tiên tại Việt Nam nhằm giúp tối ưu hóa hiệu quả điều trị, phẫu tích tinh tế các mạch máu quan trọng của gan với sự xâm lấn tối thiểu.

Ung thư gan thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Hiện nay, ung thư gan xếp hàng thứ 3 trong số các bệnh gây tử vong do ung thư.

Yếu tố nguy cơ gây ung thư gan gồm bệnh gan như viêm gan, xơ gan do virus, do nghiện rượu...

Ung thư gan ở giai đoạn đầu gần như không có triệu chứng nên người bệnh khó phát hiện sớm nếu không tầm soát sức khỏe thường xuyên.

* Tên người bệnh được thay đổi.

 

Thực phẩm có lợi cho người mắc ung thư phổi

Thực phẩm có lợi cho người mắc ung thư phổi

Dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư phổi cũng như nhiều loại bệnh khác. 

Nghe nước chảy trong phổi, cô gái 22 tuổi phát hiện bị ung thư

Nghe nước chảy trong phổi, cô gái 22 tuổi phát hiện bị ung thư

Ung thư phổi giai đoạn đầu thường không có biểu hiện gì hết. Tới lúc tế bào ung thư phát triển mạnh, di căn, khi ấy sẽ có các triệu chứng như mệt mỏi, biếng ăn, sụt ký, ho, đau ngực, có thể là ho ra máu.

Ăn gì lợi cho người ung thư biểu mô khoang miệng?

Ăn gì lợi cho người ung thư biểu mô khoang miệng?

Những thực phẩm mềm là ưu tiên hàng đầu khi người chăm sóc lựa chọn và chế biến cho những bệnh ung thư biểu mô khoang miệng.

Chàng trai 25 tuổi mắc ung thư tinh hoàn và cảnh báo từ bác sĩ

Chàng trai 25 tuổi mắc ung thư tinh hoàn và cảnh báo từ bác sĩ

Thấy ho nhẹ nên chàng trai 25 tuổi tới bệnh viện thăm khám và phát hiện bị ung thư tinh hoàn, di căn lên phổi.

Bữa sáng chống ung thư cực rẻ ít người biết

Bữa sáng chống ung thư cực rẻ ít người biết

Bữa sáng của bạn dù giản đơn với củ khoai lang, ly nước cam cũng đủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bệnh ung thư dạ dày có chữa được không?

Bệnh ung thư dạ dày có chữa được không?

Ung thư dạ dày là bệnh với tỷ lệ tử vong cao đứng thứ 2 sau bệnh ung thư phổi, với khoảng 800.000 ca mỗi năm. Câu hỏi nhiều người đặt ra là: Ung thư dạ dày có chữa được không?

Làm sao để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt đang tấn công bạn?

Làm sao để phát hiện ung thư tuyến tiền liệt đang tấn công bạn?

Ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm thường không có dấu hiệu nào gợi ý rõ ràng và đa số các dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt cũng có thể gặp ở các bệnh lý khác.

Văn Đức