Ngày 28/11, BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ có khối u khổng lồ vùng cổ trái. Chị là  T.T.H (sinh năm 1972, ngụ tại Long An, mang 1 khối u nặng hơn 3 kg suốt 25 năm nay.

{keywords}

Bệnh nhân mang khối u khổng lồ suốt 25 năm ròng. Ảnh: BSCC

Vào năm 1993, bệnh nhân cũng được phẫu thuật lấy u một lần, song sau mổ u lại tái phát và ngày càng to, đặc biệt 2 năm nay u phát triển nhanh. Bệnh nhân cám thấy đau nhức và có nhiều bất tiện trong sinh hoạt như khó ngủ, đi đứng nặng nề …

Theo bác sĩ Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy,  bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán khối U khổng lồ vùng cổ trái, bám chắc vào vùng cổ mặt và có tăng sinh mạch máu, khối u có kích thước to hơn đầu bệnh nhân.

Tại viện, bác sĩ chỉ định chụp CT Scan, kết quả cho thấy khối u nằm gần vùng cổ, gần đường thở, dây thần kinh, động mạch cảnh, thực quản, khí quản… Kích thước khôi u 14x22cm có tiếp xúc với khoang cảnh, ước tính trọng lượng lên đến trên 3 kg.

{keywords}

Khối u ác tính được bóc tách thành công nặng 3 kg. Ảnh: BSCC

Bác sĩ Dũng chia sẻ thêm, thử thách với ê-kíp mổ là đảm bảo lấy khối u triệt để, an toàn và giúp bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường. Ca mổ được tiến hành sau nhiều cuộc hội chẩn và phối hợp với nhiều chuyên khoa: Tai Mũi Họng, Tạo hình, Gây mê hồi sức, Giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh và Ung bướu.

Qua 8 giờ, ca mổ đã bóc tách thành công khối u nặng 3 kg. Đây là trường hợp, bóc tách khối u khổng lồ vùng cổ đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận xử lý.  Sau khi mổ sinh thiết khối u, kết quả cho thấy khối u có tế bào ác tính, bệnh nhân tiếp tục xạ trị hóa trị đến hiện tại sức khỏe ổn định.

Bác sĩ cũng thông tin, bệnh nhân có khả năng tái phát và cần được tiếp tục theo dõi các khả năng di căn vào phủ tạng và xương trong 5 năm tới.

Phan Nhơn