- Ung thư tiền liệt tuyến là một căn bệnh ung thư xảy ra ở bộ phận sinh dục nam, có thể gây vô sinh hoặc liệt dương. Điều trị ung thư tiền liệt tuyến như thế nào?


Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp thường được sử dụng để điều trị ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn sớm. Bác sĩ có thể cắt bỏ toàn bộ tiền liệt tuyến (gọi là phẫu thuật cắt bỏ tiền liệt tuyến triệt để) hay chỉ cắt bỏ một phần. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể sử dụng một kỹ thuật mới được gọi là phẫu thuật giữ lại dây thần kinh. Loại phẫu thuật này có thể giữ lại những dây thần kinh điều khiển sự cương dương vật.

Nếu bác sĩ giải phẫu bệnh phát hiện ra tế bào ung thư trong hạch thì có khả năng bệnh đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Nếu ung thư tiền liệt tuyến chưa lan vào hạch, bác sĩ có thể cắt bỏ tuyến tiền liệt. Nếu ung thư đã lan vào hạch, tiền liệt tuyến có thể không được cắt bỏ nhưng bác sĩ có thể gợi ý các phương pháp điều trị khác.


{keywords}

Xạ trị

Tia xạ trị liệu (còn được gọi là liệu pháp phóng xạ) là cách điều trị có sử dụng tia X có năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Giống như phẫu thuật, tia xạ trị liệu là một phương pháp điều trị tại chỗ, nó chỉ ảnh hưởng tới những tế bào ung thư ở vùng chiếu xạ. 

Đối với ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn sớm, tia xạ có thể được dùng thay cho phẫu thuật hoặc được sử dụng sau phẫu thuật để tiêu diệt tất cả tế bào ung thư còn sót lại trong vùng điều trị. Ở giai đoạn muộn nó có thể được sử dụng để giảm đau hay làm nhẹ các triệu chứng khác.

Tia phóng xạ có thể do một máy chiếu trực tiếp vào cơ thể (chiếu xạ ngoài) hay nó có thể phát ra từ những hạt phóng xạ nhỏ đặt ở bên trong hay gần khối u (chiếu xạ trong hay chiếu xạ áp sát). Bệnh nhân có những khối u nhỏ thường được điều trị bằng hạt phóng xạ trong đơn độc. Một số bệnh nhân được điều trị bằng cả chiếu xạ trong và chiếu xạ ngoài. Đối với chiếu xạ ngoài, bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện hoặc phòng khám 5 ngày mỗi tuần trong vài tuần. Bệnh nhân có thể nằm viện trong một thời gian ngắn khi mang nguồn xạ trong cơ thể.

Liệu pháp hoóc môn

Phương pháp này được gọi là phương pháp điều trị toàn thân bởi nó tác dụng lên toàn bộ các tế bào ung thư trong cơ thể và được sử dụng để điều trị ung thư đã lan. Đôi khi phương pháp này được sử dụng để phòng ngừa ung thư tái phát sau phẫu thuật hay sau điều trị bằng tia phóng xạ.

Có một vài dạng hoóc môn liệu pháp đựơc sử dụng để điều trị ung thư tiền liệt tuyến:

- Cắt bỏ tinh hoàn là phẫu thuật nhằm lấy đi nguồn sản xuất chính của hoóc môn sinh dục nam.

- Những loại thuốc gây bài tiết hoóc môn giải phóng hoóc môn tạo hoàng thể (LH-RH) có thể ngăn chặn tinh hoàn sản xuất Testosteron.

- Những loại thuốc kháng các Androgen có thể ngăn cản hoạt động của hoóc môn nam. 

- Những loại thuốc có thể ngăn chặn tuyến thượng thận sản xuất Androgen bao gồm Ketoconazol và Aminoglutethimid.

Ung thư tiền liệt tuyến khi đã lan sang các bộ phận khác có thể kiểm soát được bằng liệu pháp hoóc môn trong một thời gian, thường là trong vài năm. Tuy nhiên, cuối cùng thì phần lớn các khối ung thư tiền liệt tuyến vẫn có thể phát triển khi không có hoặc có rất ít hoóc môn nam. Khi điều này xảy ra, liệu pháp hoóc môn không còn hiệu quả nữa và bác sĩ có thể gợi ý các dạng điều trị đang được nghiên cứu khác.

Điều trị nội tiết

Điều trị nội tiết nhằm mục đích loại bỏ Androgen là yếu tố kích thích sự phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Các phương thức bao gồm cắt bỏ tinh hoàn hai bên và dùng thuốc kháng Androgen, có tác dụng kéo dài thời gian sống của bệnh nhân, sau khi đã cắt bỏ tinh hoàn, và có thể điều trị lâu dài.

Điều trị hóa chất

Chỉ định cho các trường hợp thất bại với điều trị nội tiết. Nói chung phương pháp này ít được áp dụng vì tính hiệu quả không cao.

Trên đây là những thông tin hữu ích về các phương pháp điều trị bệnh ung thư tiền liệt tuyến mà bạn nên biết để lựa chọn biện pháp điều trị phù hợp với mình.

Thái Thị Hậu