- Bệnh ung thư cổ tử cung khi điều trị sẽ gây ra một số tác dụng phụ như rụng tóc, mệt mỏi, chán ăn, đau đớn khi quan hệ...


Một số biện pháp điều trị bệnh ung thư như hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật đều có thể gây tác dụng phụ cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, mức độ tác động của các tác dụng phụ này còn phụ thuộc vào sức khỏe và cơ địa của mỗi bệnh nhân.

 

benh ung thu co tu cung


Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp thường được chỉ định trong điều trị ung thư cổ tử cung để loại bỏ khối u và các tế bào tiền ung thư được phát hiện trên bề mặt cổ tử cung. Thông thường, phẫu thuật cắt bỏ các khối u nhỏ có thể gây ra hiện tượng chuột rút và chảy máu âm đạo cho người bệnh.

Đối với các khối u lớn, việc phẫu thuật có thể khiến bệnh nhân cảm thấy đau đớn ở bụng dưới. Một số trường hợp bệnh nhân có triệu chứng đau bàng quang và đi tiểu khó khăn.

Xạ trị

Xạ trị là dùng tia lazer cực mạnh để tiêu diệt tế bào ung thư ở cổ tử cung. Phương pháp điều trị này gây mệt mỏi, cơ thể uể oải, không muốn vận động. Tuy nhiên, bệnh nhân nên thường xuyên vận động để nâng cao sức khỏe và hiệu quả điều trị.

Đối với phương pháp sử dụng bức xạ bên ngoài, bệnh nhân thường bị rụng tóc và khu vực chiếu xạ trên da trở nên đỏ, khô, ngứa. Bệnh nhận nên hạn chế tiếp xúc phần da bị xạ trị với ánh sáng mặt trời. Mặc quần áo rộng thoải mái đồng thời không tự ý sử dụng các loại thuốc hay hóa chất lên vùng da bị chiếu xạ. 

Xạ trị có thể gây tiêu chảy, thậm chí gây ảnh hưởng nhất định chuyện quan hệ tình dục do âm đạo hẹp và gây đau rát khi quan hệ.

Hóa trị

Hóa trị ung thư cổ tử cung có thể làm bệnh nhân rụng tóc, chán ăn, buồn nôn... Tác dụng của hóa trị phù thuộc và các loại thuốc, liều lượng và thể trạng của bệnh nhân. Hóa trị gây nhiễm trùng, bầm tím, chảy máu và mệt mỏi. Sử dụng hóa trị có thể tạo cảm giác chán ăn, buồn nôn, ói mửa và đau miệng.

Ngoài ra, do hóa trị sử dụng các loại thuốc tấn công các tế bào có tốc độ phân chia nhanh trên toàn cơ thể, vì vậy cũng khiến bệnh nhân rụng tóc. Trong quá trình điều trị, da đầu người bệnh sẽ nhạy cảm hơn với thời tiết và ánh nắng, bởi vậy người bệnh nên đội khăn, mũ khi ra ngoài để bảo vệ da đầu.

Thông thường, trong một liệu trình điều trị, các bác sĩ sẽ kê các loại thuốc giảm bớt tác động của các phương pháp điều trị. Đa phần các tác dụng phụ của điều trị ung thư cổ tử cung sẽ dần giảm và biến mất ở giữa lộ trình hoặc sau khi kết thúc điều trị.

Dù vậy, nếu các tác dụng phụ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh nhân hoặc người bệnh không thể chịu được các tác dụng phụ này thì phải thông báo cho bác sĩ để tìm biện pháp xử trí, có thể giảm liều lượng điều trị hoặc hoãn điều trị nếu cần thiết.

Tạo một cuộc sống vui vẻ, thoải mái với tinh thần lạc quan kết hợp với một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh giảm bớt tác dụng phụ của các liệu trình điều trị và đạt kết quả điều trị ung thư cổ tử cung cao nhất.

Nguyễn Quốc Khánh