- Người đàn ông đi khám cột sống, bác sĩ phát hiện anh bị ung thư niệu quản hiếm gặp buộc phải cắt một quả thận và một phần bàng quang.

Bé gái được phẫu thuật nứt đốt sống trong tử cung đã chào đời khỏe mạnh

Ngộ độc khí than, 1 người tử vong 4 người nhập viện

Ngày 27/11, thông tin từ BV Quận 2 TP.HCM cho biết, bệnh nhân L.V.C (sinh năm 1957, ngụ Quận 9), vừa được bác sĩ phải cắt bỏ hoàn toàn một quả thận và một phần bàng quang vì ung thư niệu quản.

Trước đó, ông C. có lịch hẹn tái khám và được chỉ định mổ cột sống do thoát vị đĩa đệm. Sau khi siêu âm, kết quả cho thấy thận có dấu hiệu ứ nước, bác sĩ chỉ định bệnh nhân chụp CT để kiểm tra. Kết quả, phát hiện 1 khối u.

Bác sĩ Phạm Thanh Trúc, Khoa Ngoại Tổng hợp BV Quận 2 TP.HCM cho hay, bệnh nhân được nội soi sinh thiết sau khi chụp CT. Sau hai lần sinh thiết bệnh nhân được chẩn đoán ung thư niệu quản.

{keywords}

Bệnh nhân sau phẫu thuật sức khỏe ổn định. Ảnh: BSCC

Ê-kíp hội chẩn và đi đến quyết định phẫu thuật cắt một quả thận và một phần bàng quang cho bệnh nhân để loại bỏ khối u. Ca mổ kéo dài gần 5 giờ, khối bướu sùi với kích thước khoảng 3cm, gây hẹp đoạn cuối niệu quản được cắt bỏ.

Sau phẫu thuật, các chỉ số sinh hiệu bệnh nhân ổn, chức năng thận còn lại tốt, tỉnh táo và đã ăn uống, đi lại bình thường.

Bác sĩ Trúc chia sẻ thêm, đây là ca ung thư niệu quản đầu tiên mà phải cắt bỏ thận, niệu quản và một phần bàng quang do BV Quận 2 thực hiện. Ung thư niệu quản là một loại ung thư hiếm gặp ở đường tiết niệu, nguy hiểm, di căn rất nhanh đến hạch, gan, phổi,… những BV tuyến quận, thậm chí là những bệnh viện lớn ở tỉnh cũng khó mà thực hiện những ca tương tự.

Bệnh nhân ung thư niệu quản thường sẽ xuất hiện những dấu hiệu ban đầu như đau âm ỉ vùng lưng, tiểu máu nhiều đợt… Khi đó, bệnh nhân cần đến BV để thăm khám và có hướng xử trí kịp thời.

Phan Nhơn

Ung thư vú tại Việt Nam liên tục tăng, khuyến cáo đặc biệt của Giám đốc BV K

Ung thư vú tại Việt Nam liên tục tăng, khuyến cáo đặc biệt của Giám đốc BV K

Tỉ lệ mắc ung thư vú tại Việt Nam liên tục tăng và có xu hướng trẻ hoá, trong khi tiên lượng ở người trẻ xấu hơn nhiều.

Cô gái 24 tuổi phải “đông lạnh trứng” vì ung thư vú

Cô gái 24 tuổi phải “đông lạnh trứng” vì ung thư vú

Cô sinh viên trẻ quyết định đông lạnh trứng để bảo toàn khả năng làm mẹ của mình trước khi bước vào quá trình điều trị ung thư.

Dùng giấy vệ sinh sai cách, cô gái 20 tuổi bị ung thư cổ tử cung

Dùng giấy vệ sinh sai cách, cô gái 20 tuổi bị ung thư cổ tử cung

Nhìn thấy kết quả Tiểu Vũ vừa khóc vừa nói: “Tôi còn trẻ, cơ thể cũng không có gì bất thường, tại sao lại có thể mắc bệnh ung thư?”