- Chúng ta vẫn thường được khuyến cáo sử dụng kem chống nắng hàng ngày để ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư da. Tuy nhiên mới đây đã có những tài liệu nghiên cứu và cho thấy rằng việc sử dụng kem chống nắng không đúng cách chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư da.

Giật mình bị ung thư da từ thứ quá thông dụng này
Chống ung thư da chỉ bằng thứ quả này
Dùng kem chống nắng không đúng dễ bị ung thư da

Hiện nay việc sử dụng các sản phẩm chống nắng, dưỡng da đã trở nên quá phổ biến và dường như chúng trở thành vật “bất ly thân” của những cô nàng hay những quý bà thích tắm nắng.

{keywords}

Trước thông tin việc dùng kem chống nắng có thể gây ra ung thư da đã tạo lên một làn sóng dư luận khá mạnh mẽ, đa phần trong số họ đều tỏ ra vô cùng lo lắng và thắc mắc tại sao việc dùng kem chống nắng lại gia tăng nguy cơ mắc bệnh trong khi trên nhãn mác của các sản phẩm này lại luôn khuyến cáo mọi người nên sử dụng để ngăn ngừa ung thư da?

Hiện nay trên thị trường có đến hơn 50% những sản phẩm kem chống nắng có chứa các thành phần độc hại làm gia tăng phát triển những tế bào ác tính gây ra bệnh ung thư. Các nhà khoa học cũng đồng thời nhấn mạnh hơn đó là việc sử dụng những loại kem chống nắng “rởm”, quá hạn sử dụng hay không rõ nguồn gốc xuất sứ khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn rất nhiều.

Nếu bạn lựa chọn loại kem chống nắng không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, hay những loại kem chống nắng giả, nhái… Thì bạn đang vô tình rước họa vào thân rồi đấy.

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên thực hiện tốt một số lời khuyên sau:

- Tìm kiến những thông tin trên nhãn mác sản phẩm. Thông thường trên nhãn mác của các sản phẩm kem chống nắng sẽ có hiển thị những nội dung như thành phần, độ SPF, hạn sử dụng… Để có kết quả tốt nhất mọi người nên lựa chọn những loại kem có thành phần Dioxyt titan hoặc Oxide kẽm bởi chúng có khả năng ngăn ngừa tia cực tím hiệu quả.

-  Bôi kem đúng cách. Nhiều người thường nghĩ rằng thoa kem càng dầy hiệu quả chống nắng càng cao tuy nhiên trên thực tế việc này rất gây lãng phí. Da của chúng ta chỉ có thể hấp thụ được lượng kem nhất định chính vì vậy mọi người nên thoa một lượng kem vừa đủ, nên thoa khoảng 30 phút trước khi đi ra ngoài.

-  Không nên phụ thuộc hoàn toàn vào các loại kem chống nắng. Ngay cả khi bạn đã thoa kem chống nắng thì cũng cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nên che chắn cẩn thận trước khi đi ra ngoài.

{keywords}

-  Khi có dấu hiệu ung thư da như da mẩn đỏ, viêm loét khó lành, ngứa, chảy máu, dễ nhiễm trùng…mọi người cần đế ngay cơ sở y tế để kiểm tra.

- Kem chống nắng phải được sử dụng trước khi bạn ra nắng, đừng quên thoa một lớp mỏng kể cả khi đã mặc áo, đội mũ...

- Sử dụng kem chống nắng với SPF 30+ vì các chuyên gia khuyên cáo nên sử dụng những loại có khả năng chịu nước cao.

- Cho dù đã sử dụng SPF 30+ hay SPF 50+ thì nên thoa cho toàn bộ vùng da cả trước lẫn sau.

- Sử dụng lại kem chống nắng sau mỗi hai giờ, không ngoại trừ kể cả chỉ số SPF nào, vì tất cả các loại kem chống nắng đều có thể bị rửa sạch, chùi đi do tiếp xúc.

- Học cách nhận biết chỉ số UV. Vì tia cực tím ở một thời gian nhất định cũng mang lại cho lượng vitamin D cần thiết cho bạn.

Ngoài những thông tin về kem chống nắng giúp bạn ngăn ngừa ung thư da hoặc gây nên ung thư da do cách sử dụng và lựa chọn không đúng của bạn. Bạn có thể tham khảo những loại kem chống nắng đảm bảo chất lượng, an toàn cho da từ bác sĩ cũng như những loại thuốc giúp ngăn ngừa ung thư da khác.

Thái Thị Hậu