- Bệnh nhân ung thư thực quản không chỉ có triệu chứng chán ăn, buồn nôn mà còn rất khó khăn trong khi nuốt. Vậy họ sẽ ăn được những thực phẩm nào? Bạn cần bỏ túi cho mình ngay những thực phẩm sau rất có lợi cho người mắc ung thư thực quản.


Trứng

Trứng không chỉ mềm mà còn cung cấp khá nhiều chất dinh dưỡng cho người bệnh. Trứng nên nấu cho cùng vào cháo hoặc nấu với súp, phần nào giúp người bệnh dễ dàng trong việc ăn uống hơn. Không nên ăn trứng riêng theo dạng luộc vì rất có thể người bệnh sẽ bị nghẹn, còn rán lên có khá nhiều dầu không phù hợp với người bệnh.

Bánh mềm và sữa, sữa chua

Những loại bánh mềm có thể tan ngay khi ngậm vào miệng không nhưng dễ ăn mà còn cho người bệnh cảm giác ngon miệng hơn. Một số loại bánh mềm như bánh bông lan, bánh gato cùng với một số loại sữa và sữa chua có nhiều chất dinh dưỡng dành cho người bệnh ung thư.

Tinh bột

Nhiều loại ngũ cốc được xay thành bột như gạo, lúa mì, bột yến mạch là những loại không thể thiếu trong bữa ăn của người bệnh. Chất tinh bột còn có trong một số loại củ như khoai tây, khoai lang, củ từ, sắn dây có thể ăn được trực tiếp hoặc luộc lên, xay nhuyễn nấu thành các món súp, món cháo khá bổ dưỡng cho cơ thể.

{keywords}


Rau xanh và nước trái cây

Nên chọn những loại rau xanh non, chế biến bằng cách xay cho cùng với cháo hoặc muốn nhuyễn hơn có thể lọc qua chất xơ để lấy nước. Rau xanh và nước ép trái cây cung cấp cho người bệnh nhiều loại vitamin cho cơ thể.

Một vài thực phẩm khác

Ốc: Ốc làm thức ăn, nhuận táo sinh tân dịch. Có thể giảm bớt sự kích thích của hóa chất đối với xoang miệng, phòng và trị được lở loét. 

Canh huyết ngỗng: Huyết ngỗng, thịt nạc nấu canh ăn.

Nhĩ hầu đào quả: Ăn trái đào nhĩ hầu xanh, có thể hạ khí, dứt nôn mửa, chất dinh dưỡng rất cao, ăn thường xuyên được.

Nếu nuốt khó có thể dùng: Cá trích, cá chép, hến, gà ác, trái lê, trái vải, mía, hẹ, tỏi nhỏ, hồng khô, ngó sen, ếch, cá lóc, sữa bò, huyết ngỗng, măng tây.

Nếu đau tức ngực nên dùng các loại: hệ, mã lan đầu, trái sung, hạnh nhân, lươn biển, nhĩ hầu đào, rao má, cá chạch, cá ngừ, mật ong.

Nếu bị nấc cục có thể dùng các loại: trái vải, đao đậu, trái thị, hạch đào, mía, táo, củ cải.

Nếu có đàm nhớt, nên dùng các loại: Mễ nhân, củ ấu, quít, tần quả, sa trùng (quang khỏa tinh trùng), sứa biển, hến biển, thuần thái, ốc lác, hải sâm, quả sung, mạch phu, tông tử, mè, hạch đào, thịt thỏ, trái dâu.

Đại tiện bón nên dùng các loại: mã thầy, mật ong, sứa biển, thuần thái, ốc lác, hải sản, quả sung, mạch phu, tông tử, mè, hạch đào, thịt thỏ, trái dâu.

Trên đây là những thông tin rất hữu hiệu cho bạn về những thực phẩm an toàn, tốt cho người bệnh ung thư thực quản, bạn hãy bỏ túi ngay nhé.

Thái Thị Hậu