- Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp góp phần kiểm soát tình trạng cho người bệnh ung thư biểu mô tế bào thận. Ngoài các loại thực phẩm nên dùng, bạn có biết bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào thận nên kiêng ăn gì không?

Đau hông lưng, cô gái trẻ không ngờ mắc bệnh này
Cảnh báo: biến chứng về thận ở bệnh nhân tiểu đường
Tăng độ nhạy phát hiện tế bào tiền ung thư CTC


Muối

Vì sao ung thư thận cần kiêng muối? Iot là một trong những loại chất cần thiết có trong cơ thể, tuy cơ thể bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào thận vẫn cần bổ sung một lượng iot nhất định, song việc kiêng cữ, hạn chế dùng nhiều muối là rất cần thiết để tránh gây thêm những tổn thương đến thận.

{keywords}

Muối sau khi vào cơ thể chúng sẽ được thải bỏ thông qua đường tiểu. Khi cả hai thận đều bị tổn thương bởi tế bào ung thư, muối sẽ không thể được loại bỏ mà sẽ động lại trong cơ thể dẫn đến tình trạng phù, ứ nước, cao huyết áp, suy tim.

Bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào thận thường được khuyến cáo ăn ít muối hoặc hoàn toàn không ăn muối để tình trạng bệnh không bị tác động xấu.

Đa phần các bệnh nhân suy thận được đưa đi cấp cứu đều trong tình trạng cao huyết áp và sưng phù.

- Chỉ nên ăn tối đa 1/3 thìa cà phê muối/ngày.

- Hạn chế ăn nhiều các thực phẩm có chứa hàm lượng natri cao: cá khô, dưa cải muối, đồ hộp, nước mắm… 

Chất đạm

Vì sao phải kiêng đạm? Đạm là chất tạo nên cơ bắp thịt và cơ thể cần đạm. Đạm sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa, thận sẽ lọc và thải ure có trong đạm ra ngoài qua nước tiểu. Thận yếu, thận bị tổn thương sẽ khiến ure tích tụ lại trong cơ thể. Do vậy người ung thư biểu mô tế bào thận cần giảm đạm trong chế độ ăn uống.

Ưu tiên sử dụng các thực phẩm có đạm từ cá rồi mới đến thịt

 

Kali

Kali được thải nhiều nhất qua nước tiểu, nghĩa là Kali sẽ được thận lọc trước đó. Do vậy việc ứ động kali trong cơ thể ví dụ như trong máu chứa nồng độ kali 6,5mmol/l sẽ gây rối loạn nhịp tim, tim ngừng động, gây tử vong bất ngờ.

Việc ăn nhiều kali được xem là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhanh ở những người bị ung thư biểu mô tế bào thận hoặc suy thận giai đoạn cuối.

Kali có nhiều trong trái cây (như cam, chuối, đào, chanh, bưởi, dâu tây..) và trong rau củ tươi, các loại hạt khô và cà phê …

Những loại trái cây chứa ít kali như táo, lê, dưa hấu … bạn nên dùng.

Rau củ cần được dun nấu kỹ để giảm thiểu hàm lượng kali (từ 2-3 lần so với rau củ tươi) và bỏ đi nước đã luộc.

 

Phosphore (photpho)

Vì sao không nên ăn thực phẩm có chứa photpho? Lượng photpho trong máu tăng sẽ làm cường tuyến cận giáp, xơ vữa mạch máu, gây ngứa. Cần hạn chế các loại thức ăn chứ nhiều photpho như trứng sữa, lòng đỏ trứng, thị động vật rừng, rau của khô. Chúng không tốt cho người bệnh ung thư biểu mô tế bào thận.

 

Bia, rượu, thuốc lá.

Kiêng cử tuyệt đối bia rượu thuốc lá

 

Hạn chế các loại thực phẩm chứa chất kích thích.

Thực phẩm có chứa chất kích thích như ớt cay, tỏi, giấm. Hạn chế đồ chua, hạn chế các loại nấm.

 

Oxalat

Hợp chất oxalat có trong một số loại thực phẩm nên hạn chế tối đa bởi có nguy cơ gây sỏi thận, yếu thận và ảnh hưởng đến quá trình điều trị thận. Những thực phẩm có chứa nhiều oxalat nhất là ở trong đậu phụ, các loại hạt, củ cải…

Những thắc mắc ung thư biểu mô tế bào thận nên ăn gì không còn là vấn đề của các bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị nữa. Do vậy để hỗ trợ điều trị ung thư được tốt hơn, bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào thận nên đảm bảo tuân thủ một số nguyên tắc trên để đảm bảo thận được hoạt động tốt hơn.

Thái Hậu(tổng hợp)

Đi tiểu ra máu: Dấu hiệu mắc ung thư biểu mô tế bào thận

Đi tiểu ra máu: Dấu hiệu mắc ung thư biểu mô tế bào thận

Ung thư là bệnh liên quan đến sự đột biến của tế bào. Một số bệnh ung thư có liên quan rất nhiều đến thói quen sinh hoạt và ăn uống.

Chế độ ăn tốt nhất cho người suy thận

Chế độ ăn tốt nhất cho người suy thận

Bệnh nhân suy thận đòi hỏi một chế độ ăn uống đặc biệt: Giảm lượng thức ăn giàu protein, phốt pho cùng với việc hạn chế lượng canxi, natri và kali.

Cây dừa cạn điều trị ung thư biểu mô tế bào thận ra sao?

Cây dừa cạn điều trị ung thư biểu mô tế bào thận ra sao?

Những bài thuốc dân gian có tác dụng rất tốt trong việc điều trị một số bệnh mà những phương pháp khoa học bó tay. Cây dừa cạn là một bài thuốc như thế.