- Dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư phổi cũng như nhiều loại bệnh khác. Một chế độ ăn hợp lý, khoa học và đầy đủ các chất sẽ cho một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt và ngược lại. 

Những loại thực phẩm sau có lợi cho việc điều trị bệnh ung thư phổi.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn so với các loại ngũ cốc đã được tinh chế. Các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa… trong ngũ cốc nguyên hạt đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch và ung thư phổi.

Chính vitamin B trong ngũ cốc nguyên hạt đã làm giảm các triệu chứng của ung thư phổi. Do đó, bệnh nhân mắc bệnh này nên ăn các loại ngũ cốc như: gạo, lúa mạch, kê, ngô, yến mạch... Chúng sẽ cung cấp vitamin B và Carbohydrate để kích thích bộ não sản sinh Serotonin - hoóc môn giúp cơ thể giảm cảm giác chán ăn, lo âu, buồn bực.

{keywords}

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai, sữa chua cung cấp một lượng canxi và protein phong phú cho cơ thể. Protein rất quan trọng cho việc duy trì thể lực, trọng lượng cơ thể, tăng cường chức năng hệ miễn dịch khi phải đối mặt với ung thư, dù là ung thư phổi. 

Bệnh nhân nên sử dụng sữa nguyên chất thay cho sữa không có chất béo mà mọi người thường sử dụng. Trường hợp bạn khó khăn trong việc nhai hoặc nuốt thức ăn rắn hoặc không muốn ăn thì hãy sử dụng một ly sinh tố trái cây, sữa và sữa chua để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Thịt và trứng

Thịt và trứng tự nhiên không chứa các chất bảo quản và thường ít hóa chất hơn các loại thịt đã qua chế biến. Thịt và trứng hữu cơ cung cấp nguồn protein chất lượng và các thành phần khác, đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng giúp giữ và tăng trọng lượng cơ thể cho các bệnh nhân ung thư phổi, từ đó mà tăng sức đề kháng chống chọi với bệnh tật.

Để dễ dàng cho hệ tiêu hóa của người bệnh, bạn nên chọn phần thịt nạc thăn của bò, lợn hoặc gà để sử dụng cho người bệnh. Hãy dùng kèm chúng với ngũ cốc nguyên hạt để có hiệu quả tốt hơn.

Chất béo có lợi

Chất béo có lợi giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ dưỡng chất của cơ thể, ngăn ngừa quá trình giảm cân không chủ ý ở bệnh nhân ung thư phổi. Nên dùng thêm đậu phộng hoặc bơ đậu phộng cùng với các loại hạt ngũ cốc, hay cho thêm chúng vào các món salad, ngũ cốc và sữa chua. Nguồn chất béo có lợi còn bao gồm: dầu ô liu, dầu hạt cải và dầu đậu phộng, bơ và ô liu...

Trái cây và rau xanh nhiều màu

Khi bị ung thư phổi, hãy ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để giảm các triệu chứng bệnh. Trong khi hầu hết các loại trái cây và rau quả cung cấp một lượng chất chống oxy hóa nhất định thì các loại rau củ màu sắc rực rỡ như cà chua, bí đỏ và ớt chuông đặc biệt rất giàu chất chống oxy hóa.

Trái cây và rau quả cũng là nguồn Carbohydrates tốt và dồi dào để sản sinh năng lượng chính cho cơ thể. Nó hoàn toàn tốt hơn các thực phẩm tinh chế như kẹo và bánh ngọt.

Thực phẩm ít chất xơ và nhạt

Người ung thư phổi nên ăn thức ăn nhạt để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho cơ thể trong khi bạn không thể ăn no. Tình trạng buồn nôn, đau bụng hoặc tiêu chảy, các loại thực phẩm giàu chất xơ có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn.

Để giảm triệu chứng này, thay thế các thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, đậu lăng và quả mâm xôi bằng các thực phẩm ít chất xơ hơn như bánh mì trắng, bánh pudding, bánh quy giòn. Ngoài ra, có thể ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa khác bao gồm súp, trứng rán, trái cây đóng hộp không có vỏ - chẳng hạn như táo.

Ngoài những thực phẩm trên tốt cho quá trình điều trị bệnh của bệnh nhân ung thư phổi, bạn cũng có thể tham khảo thêm những loại thực phẩm khác từ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị để quá trình điều trị ung thư phổi được diễn ra hiệu quả.

Thái Thị Hậu