Những người làm ca không ngủ trưa có nguy cơ mắc ung thư cao gấp đôi người nghỉ ngơi được khoảng 30 phút. 

Theo các nhà nghiên cứu, những người đàn ông ngủ 10h/đêm có nguy cơ mắc ung thư nhiều hơn hẳn (40%) những người ngủ từ 7-8h/ngày. 

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong, TQ với sự tham gia của gần 26.000 nam giới trung niên và lớn tuổi ở TQ.

{keywords}

Kết quả cũng cho thấy, đàn ông làm việc ca đêm trong thời gian dài cũng có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người bình thường 27%.

Và đặc biệt, những người làm ca không ngủ trưa, có nguy cơ mắc ung thư cao gấp đôi người nghỉ ngơi được khoảng 30 phút. Nam giới có ít nhất hai trong số thói quen - thức đêm dài, không nghỉ trưa sau khi làm việc ca kíp hoặc ngủ quá dài hơn 10h/đêm có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 43% người khác.

Nghĩa là, họ cũng có nguy cơ tử vong vì căn bệnh chết người này cao gấp đôi người thường.

Nghiên cứu cho biết rằng lý do tại sao đàn ông làm việc ca đêm có nguy cơ mắc bệnh cao. Đó là rối loạn nhịp sinh học, tiếp xúc quá dài với ánh sáng nhân tạo làm suy yếu hệ thống miễn dịch, và tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Trước đó, cũng có những nghiên cứu cho thấy, phụ nữ thức khuya hoặc hay sinh hoạt dưới ánh sáng nhân tạo nhiều có nguy cơ mắc bện ung thư cao hơn so với những người ngủ đúng giờ . 

Nguyên nhân là do ánh sáng nhân tạo cản trở cơ thể sản sinh ra melatonin – một nội tiết tố tự nhiên sản sinh khi ngủ trong bóng tối thường từ 23h – 4h sáng .Chất này giúp cho cơ thể chống lại bệnh ung thu vú

Thái An (Theo thesun)