- Ung thư vòm họng là loại u ác tính thường gặp, khó phát hiện sớm do các dấu hiệu dễ nhầm lẫn với những loại bệnh thông thường. 

{keywords}

Đây là căn bệnh ung thư vô cùng nguy hiểm và đang có tốc độ tăng lên đáng kể do yếu tố đời sống ngày càng phát triển. Không chỉ những nguyên nhân “to tát” như bia rượu, thuốc lá mới có thể gây ra căn bệnh đáng gờm này mà nó có thể sản sinh ra từ những nguyên nhân tưởng như “vụn vặt” trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta mà bạn không ngờ tới. 
 
 
Khó có thể phát hiện bệnh ung thư này trong giai đoạn đầu. Dấu hiệu và triệu chứng thông thường của ung thư cổ họng bao gồm:
 
Khó nuốt 
 
Dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng là khó khăn trong việc nuốt vào. Có thể có khối u phát triển trong cổ họng của bạn. Và nếu bạn cảm thấy sự tăng trưởng của khối u trong cổ họng, khối u sẽ ngăn chặn thực phẩm đi qua cổ họng của bạn.
 
Khoa học y tế hiện đại có rất nhiều phương pháp điều trị để giúp một bệnh nhân ung thư có thể sống sót. Nhưng điểm quan trọng cần làm là phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.
 
Bề mặt thanh quản thô ráp
 
Bạn cảm thấy có một bề mặt thô ráp trong cổ họng rất khó chịu? Nếu đã bắt đầu phát triển ung thư vòm họng, bạn sẽ tiếp tục cảm thấy dấu hiệu này.
 
Thay đổi trong giọng nói
 
Nếu bệnh phát triển xung quanh những dây thanh âm dẫn đến giọng nói của bạn bị thay đổi. Hãy tham khảo ngay ý kiến bác sĩ khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu của sự thay đổi trong âm thanh từ giọng của mình.
 
Ho kéo dài
 
Nếu bị ho dai dẳng, giọng bị khàn đi, bạn nên chú ý đến dấu hiệu này. Đây là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh.
 
Chảy máu cam
 
Một trong những dấu hiệu để chẩn đoán nguy cơ bệnh ung thư này là chảy nước mũi một bên và có kèm theo máu.
 
Nổi hạch ở cổ
 
Do vòm họng có cấu trúc mô bạch huyết phong phú nên khi có sự xuất hiện của tế bào ung thư thì chúng sẽ nhanh chóng lây lan khắp vùng cổ. Khi các tế bào ung thư phát triển, chúng sẽ dẫn đến các hạch cứng ở cổ dù không có cảm giác đau đớn.
 
Các triệu chứng trên đây có thể xảy ra khi bạn mắc các vấn đề sức khỏe thông thường cũng như những bệnh nguy hiểm khác. Vì vậy, khi có bất cứ dấu hiệu khác thường nào về sức khỏe, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và chẩn đoán kịp thời.
 
Di căn
 
Đến giai đoạn cuối bệnh ung thư vòm họng sẽ xâm lấn xuống vùng mũi - họng, khẩu cái, khoang miệng, xâm lấn hốc mắt gây lé mắt, lồi mắt, mù… Bệnh di căn xa ở não, xương, phổi, gan và các bộ phận khác, đặc biệt là ở phổi và xương cho thấy bệnh đã di căn. Khi bệnh đã di căn là báo hiệu bạn đã vào giai đoạn cuối của bệnh ung thư và đã khó có thể điều trị bệnh khỏi một cách hoàn toàn.
 
Phạm Thành Luân