Phần lớn người ta chỉ phát hiện các dấu hiệu tự kỷ khi trẻ được 2 tuổi. Tuy nhiên, có những dấu hiệu giúp cha mẹ phát hiện trẻ mắc tự kỷ ngay từ lúc mới 6 tháng tuổi.

Các triệu chứng có thể khác nhau, nhưng hãy theo dõi kỹ càng sự phát triển của con trẻ và hỏi ý kiến bác sĩ.

Cần lưu ý rằng, chứng tự kỷ ở trẻ sơ sinh có thể nhận thấy chỉ là do trẻ thiếu những hành vi bình thường, chứ không phải có các hành vi bất thường.

{keywords}

Ít cười: Con bạn có cười đáp trả khi bạn nở nụ cười ấm áp vui tươi với chúng? Con bạn có tự mỉm cười với chính mình hay không? Trẻ 6 tháng tuổi có thể cười giòn giã hay thể hiện cảm xúc vui vẻ.

Ít bắt chước: Con của bạn có bắt chước âm thanh hay sự vận động của người khác không? Bé có sự tương tác hay chia sẻ biểu hiện qua lại gì không? Bé 9 tháng tuổi ít bắt chước âm thanh, nụ cười, nét mặt của người khác có thể là dấu hiệu sớm của chứng tự kỷ.

{keywords}

Chậm bập bẹ: Con bạn đã bập bẹ hay tự thì thầm ngôn ngữ của riêng mình? Bé có thường xuyên làm điều này? Và bé cần đạt mốc ấy khi 12 tháng tuổi.

Không phản ứng với gọi tên: Nếu trẻ không phản ứng khi được gọi tên từ lúc 6-12 tháng tuổi, cha mẹ có thể lo lắng rằng con mình khiếm thính và không biết đó có thể là dấu hiệu của chứng tự kỷ. Nếu thấy hành vi này ở trẻ, hãy theo dõi và tham khảo bác sĩ.

Mắt không linh hoạt: Ánh mắt của trẻ dường như hạn chế khi giao tiếp với bạn hay người yêu thương khác. Đây sẽ là dấu hiệu sớm của chứng tự kỷ bởi ánh mắt là một hình thức truyền thông và thể hiện sự hiểu biết.

{keywords}

Hiếm gây ra sự chú ý: Con trai bạn bắt đầu có những biểu hiện hay tạo ra tiếng ồn để thu hút sự chú ý của cha mẹ? Nếu bé không quan tâm đến việc này thì đó là dấu hiệu cho thấy bé có thể gặp khó khăn trong việc giao tiếp, thiết lập mối liên hệ với người khác.

{keywords}

Thiếu điệu bộ cử chỉ: Bé trai làm đủ mọi trò khi giao tiếp với người khác? Bé có thể vẫy tay, mỉm cười, tiếp cận mọi thứ? Đây là mốc bé đạt được khi 9-10 tháng tuổi.

Chậm phát triển vận động: Hãy theo sát các mốc phát triển vận động như lẫy, lăn, trườn, bò của bé.

 

Chăm sóc trẻ sinh non: Cần cả yêu thương lẫn hiểu biết

Chăm sóc trẻ sinh non: Cần cả yêu thương lẫn hiểu biết

Với mỗi bé sinh non, vòng ôm của cha mẹ thông qua phương pháp da kề da giúp bé khỏe mạnh và phát triển. Tuy nhiên, bé cũng cần thêm một ‘vòng ôm’ khác cùng ba mẹ che chở cho làn da và cơ thể  bé.

Những món ăn khiến trẻ ‘mang họa’ vì dậy thì sớm

Những món ăn khiến trẻ ‘mang họa’ vì dậy thì sớm

Một chế độ ăn thừa chất dinh dưỡng, thuốc bổ “nhai như kẹo” khiến trọng lượng cơ thể gia tăng nhanh chóng là một trong những thủ phạm gây dậy thì sớm ở trẻ.

Loạn dục trẻ em dưới góc độ tâm thần học

Loạn dục trẻ em dưới góc độ tâm thần học

Ấu dâm không chỉ là nam giới có hành vi tình dục với trẻ gái mà cả nữ giới cũng có hành vi tình dục với trẻ nam.

Trẻ sơ sinh cũng có thể bị đột quỵ

Trẻ sơ sinh cũng có thể bị đột quỵ

Với hầu hết người trẻ tuổi, bị đột quỵ có vẻ là điều không thể. Và đây là suy nghĩ tai hại bởi đột quỵ xảy ra ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh.

Thái An (Theo theautismsite)