Phụ nữ hút thuốc khi mang thai và sau khi sinh có thể gây tổn hại đến thính giác của trẻ.

Theo kết quả thử nghiệm trên chuột, tiếp xúc với chất nicotine trước khi sinh và trong thời gian cho con bú gây ảnh hưởng đến khu vực xử lý âm thanh của não bộ gây ra sự phát triển bất thường.

{keywords} 

Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng, thính giác dễ bị tổn thương vì nicotine. Não bị suy giảm chức năng xử lý âm thanh khiến trẻ gặp vấn đề khó khăn trong phát triển ngôn ngữ và học tập.

Các nhà khoa học Đức đã thêm nicotine vào nước uống cho chuột mang thai ở mức độ tương đương với người nghiện thuốc lá.

Khi chuột con sinh ra, người ta đã tiến hành phân tích khả năng của tế bào thần kinh trong não bộ. Kết quả cho thấy, thính giác của chuột con bị ảnh hưởng. 

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Ursula Koch, Đại học Freie Berlin cho biết: "Nếu các bà mẹ hút thuốc khi mang thai và con của họ gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập ở trường, chúng cần được kiểm tra về khả năng xử lý âm thanh".

Tiếp xúc với nicotine trong thai kỳ được cho là gây tổn hại đến sự phát triển não bộ của thai nhi cũng như gây nguy cơ sinh non hay tử vong ở trẻ sơ sinh. 

Ngoài ra, trẻ em hút thuốc thụ động có nguy cơ lớn bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới, bao gồm viêm phế quản và viêm phổi. Tiếp xúc với khói thuốc cũng làm tăng nguy cơ bị viêm tai mạn tính và tiết dịch tai giữa. Hút thuốc thụ động có thể ảnh hưởng lên hệ thống cơ tim của trẻ.

Thái An (Theo Itv)