- Gia đình chị Hữu có 8 anh chị em. Cách đây 2 năm người em gái út bị đột tử khi 17 tuổi. Mới đây, chị Hữu cũng đột nhiên lăn đùng ngất xỉu.

Gia đình vội đưa chị Ka A Hữu (26 tuổi, dân tộc Cơ Ho, ngụ tỉnh Lâm Đồng) vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng cấp cứu.

Trước ngày nhập viện, chị cũng có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, đứng không vững, cảm giác tim đập mạnh, đánh trống ngực và hồi hộp, kèm vả mồ hôi, thở dốc.

{keywords}
Cô gái người dân tộc mang chứng bệnh tim hiếm gặp

Qua thăm khám, bác sĩ (BS) chẩn đoán người bệnh mắc chứng loạn nhịp nhanh thất phức tạp nên tiến hành sốc điện và nhanh chóng chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) chữa trị.

Theo BS Chuyên khoa I Đặng Quý Đức - Khoa điều trị Rối loạn nhịp tim bệnh viện Chợ Rẫy, người bệnh nói rằng chưa từng có những triệu chứng tương tự và cũng không có tiền sử bệnh lý tim mạch, nội ngoại khoa khác.

Tuy nhiên, người thân cung cấp, gia đình chị Hữu có 8 anh chị em. Cách đây 2 năm, người em gái 17 tuổi đột tử không rõ lý do lúc đang làm ngoài đồng. 2 người anh em khác được phát hiện bị bệnh về tim.

Qua nhiều xét nghiệm, chụp chiếu, các BS xác định chị Hữu mang căn bệnh cơ tim thất phải gây rối loạn nhịp (tim đập 250 lần/phút), có thể dẫn đến ngất xỉu, đột tử bất cứ lúc nào.

Để cứu tính mạng người bệnh, các BS đã sử dụng một máy phá rung để ngăn tình trạng đột tử vì nhịp tim lên xuống thất thường của bệnh nhân kết hợp sử dụng thuốc.

Sau hơn hai tuần điều trị, nhịp tim của chị Hữu dần ổn định, tỉnh và tiếp xúc tốt, nguy cơ đột tử được ngăn chặn.

BS Đức cho hay, bệnh cơ tim thất phải gây rối loạn nhịp là do tế bào cơ tim bị thay thế bởi tế bào mô sợi mỡ gây yếu cơ tim.

{keywords}
Rối loạn nhịp tim có thể gây đột tử bất cứ lúc nào

Nguyên nhân chưa có nghiên cứu chính xác nhưng có ghi nhận thiên về di truyền nhiều hơn. Đây là bệnh hiếm gặp, dễ gây đột tử bất cứ lúc nào và hơn 50% bệnh nhân khi đến bệnh viện trong tình trạng đã ngất xỉu.

Y văn thế giới ghi nhận ca đầu tiên cách đây 40 năm và 22% đột tử rơi vào ở các vận động viên thể thao. Ở Việt Nam chưa có tài liệu y khoa nào ghi nhận ca mắc bệnh này.

Bệnh nhân mắc chứng bệnh này sẽ có triệu chứng hồi hộp, choáng váng, ngất, thậm chí đột tử vì rối loạn nhịp thất, suy tim - BS Đức nói và cho biết, một dấu hiệu khác là trong gia đình có người chết trẻ mà không rõ nguyên nhân.

Để chẩn đoán bệnh, người dân nên thường xuyên đi tầm soát định kỳ, đo ECG, Holter ECG, siêu âm tim, chụp MRI. Trường hợp cần thiết, phải tiến hành giải phẫu bệnh.

Xử trí bất ngờ với 2 quả thận bị khối u chiếm gần hết

Xử trí bất ngờ với 2 quả thận bị khối u chiếm gần hết

Các bác sĩ nhanh chóng cắt khối u ra khỏi thận rồi rửa sạch thận đem ướp lạnh. Thận sau khi rửa sạch lại được đưa vào trong cơ thể người bệnh để ghép.

Nam thanh niên mắc bệnh hiếm vì quan hệ không mang 'áo mưa'

Nam thanh niên mắc bệnh hiếm vì quan hệ không mang 'áo mưa'

Bệnh nhân nam 30 tuổi nhập viện trong tình trạng đái buốt, đái đục, kèm sưng đau khớp gối đi lại khó khăn sau khi có quan hệ tình dục không an toàn.

Bé 8 tuổi bị phì động mạch khổng lồ hiếm gặp

Bé 8 tuổi bị phì động mạch khổng lồ hiếm gặp

Bệnh nhi nam, 8 tuổi, nhập viện trong tình trạng bị phình động mạch cảnh với kích thước khổng lồ vừa được các bác sĩ BV Việt Đức phẫu thuật thành công.

Can thiệp vàng cứu người bị đâm 8 nhát dao thủng tim

Can thiệp vàng cứu người bị đâm 8 nhát dao thủng tim

Nam bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê, thở máy qua nội khí quản. Người này bị 8 vết thương do dao gây ra.

Bác sĩ cho ngưng tim bé trai lấy kim khâu nằm trong tim 2 tháng

Bác sĩ cho ngưng tim bé trai lấy kim khâu nằm trong tim 2 tháng

Do cây kim nằm trong tim suốt 2 tháng nên bé trai 13 thường xuyên đau ngực, khó thở. Các bác sĩ đã cho ngưng tim để lấy kim khâu ra ngoài.

Hình ảnh vá lỗ thủng tim hiếm gặp

Hình ảnh vá lỗ thủng tim hiếm gặp

Một bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp gây biến chứng thủng lỗ thông liên thất vùng mỏm rất lớn đã được các bác sĩ Trung tâm tim mạch BV E cứu sống.

Hy hữu: Người bệnh không có vết thương hở nhưng lại vỡ tim

Hy hữu: Người bệnh không có vết thương hở nhưng lại vỡ tim

Thấy màng ngoài tim bệnh nhân căng phồng, áp lực cao, bác sĩ đã xẻ màng tim để giải áp thì máu phụt thành dòng bởi vết rách buồng tim dài 3 cm.

Văn Đức