- Bác sĩ khoa Nội thần kinh bệnh viện Chợ Rẫy không nhớ cụ thể ngày giờ thăm khám và đã khám cho những bệnh nhân nào, tình trạng của họ ra sao.

Liên quan tới sự việc bác sĩ T.V.L – Phó khoa Nội thần kinh bệnh viện Chợ Rẫy khám tim thần tốc 2 giây/bệnh nhân, chỉ trong 2,5 phút, đã khám được 5 bệnh nhân, gây xôn xao dư luận, phía BV vừa có phản hồi với VietNamNet.

Bác sĩ Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, hiện BS T.V.L. đã có giải trình gửi về khoa Nội thần kinh.

Bác sĩ T.V.L. nói hình ảnh trong clip không phải là mới, mà được quay ít nhất là từ 3 tuần trước, bởi thiết kế trong phòng khám Nội thần kinh đã được thay đổi cách đây hơn 20 ngày.

“Vì thời gian đã lâu, BS L. không nhớ cụ thể ngày giờ thăm khám và bệnh nhân, tình trạng bệnh của họ ra sao. Tuy nhiên, theo suy nghĩ của BS này, đây là những bệnh nhân cũ tái khám và không liên quan tới tim mạch. Khi cầm hồ sơ bệnh thì thấy đây là bệnh nhân cũ, không cần phải đo nhịp tim nữa vì đã biết rõ tình trạng bệnh rồi” – BS Phạm Thanh Việt thông tin.

Để xác thực thông tin trong giải trình của BS L. , phía BV cũng yêu cầu tìm lại các bệnh nhân thăm khám ngày hôm đó nhưng tới thời điểm hiện tại chưa tìm được ai.

Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện Chợ Rẫy nói nếu đó là bệnh nhân cũ, được BS L. theo dõi từ lâu, tùy loại bệnh, ví dụ như bệnh nhân tai biến do cao huyết áp, cần phải nghe tim, thì việc đo nhịp tim của BS L. là thiếu sót.

Một số trường hợp mà bệnh nhân cũ có bệnh lý về nội thần kinh, không liên quan tới tim mạch, BS L. có thể không cần nghe tim.

“Nếu đúng là bệnh lý nội thần kinh (không liên quan bệnh tim mạch) BS L. không nên nghe, còn nếu đã nghe, thì phải nghe cho đủ. BV xác định đó là thiếu sót của BS L., gây nên hình ảnh phản cảm” – BS Phạm Thanh Việt khẳng định.

{keywords}
Bệnh viện Chợ Rẫy

BS Việt nói thêm theo quy định khám chữa bệnh, BS phải khám bệnh toàn diện, dù không không liên quan tới tim mạch, vẫn phải nghe tim. Như BS cơ xương khớp đi, nếu bệnh nhân tới khai gãy chân thì không chỉ khám chân bị gãy, mà phải khám toàn diện cho người bệnh.

Đo nhịp tim cho rõ để chẩn đoán bệnh, thì hành động khám của BS L. là không đủ thời gian. Trường hợp khám tim bình thường, khi nghe các điểm của tim cũng cần 1-2 phút, nếu tim có tiếng lạ, bác sĩ sẽ nghe nhiều điểm hơn, thời gian nghe lâu hơn, có khi vài chục phút.

Hiện sự việc của bác sĩ T.V.L đã giao cho lãnh đạo khoa Nội thần kinh để đánh giá mức độ thiếu sót. Hình thức xử lý sẽ có sau 1-2 tuần nữa và gửi biên bản cho ban giám đốc.

Nếu thấy mức xử lý chưa phù hợp, lãnh đạo BV sẽ lập hội đồng xác định lại sự việc của BS T.V.L.

“Sau sự việc của BS L., giám đốc BV yêu cầu các khoa phòng xem lại cách làm việc. Với các chuyên khoa phải có cách làm việc theo đúng quy định khám chữa bệnh” – Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp BV Chợ Rẫy cho biết.

Theo BS Việt, mỗi ngày có rất đông bệnh nhân tới khám ở phòng khám Nội thần kinh. Trung bình hơn 100 bệnh nhân, có khi tới 200 người.

Bác sĩ T.V.L. đã công tác lâu năm, có nhiều kinh nghiệm. BS này cũng là người cẩn thận, làm việc chu đáo. Hiện BS L. vẫn đi làm bình thường.

Nội dung clip đã được cắt ghép?

Bác sĩ Phạm Thanh Việt - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đã xem đi xem lại clip nhiều lần và nhận thấy clip được ghép từ 5 đoạn nhỏ. Có một vài đoạn trong clip, tốc độ hình ảnh được tăng lên, như để đẩy nhanh thao tác khám chữa bệnh của BS L., khi trong vài ba phút đã khám xong 5-7 bệnh nhân.

Không hiểu vì sao người ta lại mất công cắt ghép, đẩy nhanh tốc độ như vậy. Nếu ‘như để giúp BV tốt lên thì rất cảm ơn và sẽ rút kinh nghiệm nhưng nếu có mục đích gì khác thì mọi người cũng cần xem xét khách quan” – BS Phạm Thanh Việt nói.

Theo BS Việt, tới thời điểm này, ông chưa liên hệ với người đăng tải clip lên mạng xã hội.

Video bác sĩ khám tim ‘siêu tốc’ 2 giây/bệnh nhân gây tranh cãi

Video bác sĩ khám tim ‘siêu tốc’ 2 giây/bệnh nhân gây tranh cãi

Vị bác sĩ thao tác thoăn thoắt, đặt ống nghe lên tim bệnh nhân chưa đến 2 giây. Trong vòng 2,5 phút, bác sĩ khám được 5 bệnh nhân.    

Nữ bệnh nhân tử vong sau mổ nội soi: Bác sĩ nhận kết đắng

Nữ bệnh nhân tử vong sau mổ nội soi: Bác sĩ nhận kết đắng

Công tác tại bệnh viện Bình Dân nhưng tư vấn, mổ cho người bệnh ở bệnh viện khác khiến bệnh nhân tử vong, vị bác sĩ nhận kỷ luật nặng.

Nữ bệnh nhân tử vong tại trạm y tế xã sau khi tiêm thuốc dưỡng não

Nữ bệnh nhân tử vong tại trạm y tế xã sau khi tiêm thuốc dưỡng não

Thấy mẹ chồng đi tiêm thuốc dưỡng não ở trạm y tế nhưng không về nhà, con dâu đi tìm thì phát hiện mẹ tử vong tại trạm y tế xã và trình báo cơ quan chức năng.

Gắp thành công lưỡi câu, bật lửa trong phổi nam bệnh nhân tâm thần

Gắp thành công lưỡi câu, bật lửa trong phổi nam bệnh nhân tâm thần

Các bác sĩ ở Quảng Nam vừa gắp thành công nhiều dị vật như bánh xe quẹt ga bật lửa, lưỡi câu cá, cục sắt  gỉ trong phổi nam bệnh nhân 40 tuổi.

'Tố' bác sĩ kê thuốc phá thai làm mất con: Bệnh viện sẽ kiện bệnh nhân?

'Tố' bác sĩ kê thuốc phá thai làm mất con: Bệnh viện sẽ kiện bệnh nhân?

Bệnh viện FV nói sẽ kiện bệnh nhân ra tòa vì đăng thông tin trên facebook cá nhân bóp méo sự thật.

Văn Đức