Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Trưởng khoa Điều trị rối loạn nhịp, BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhi được chuyển từ huyện Đăk R’lấp chuyển đến Khoa Phẫu thuật tim trẻ em.

Tại đây, bé được thăm khám, trong lần gần nhất tim bé đập nhanh 200 lần/phút, tình trạng kéo dài cả ngày, phải nhập viện cắt cơn. Thông thường, ở lứa tuổi trên nhịp tim dao động từ 75-110 lần/phút.

Trước đó các bác sĩ địa phương chẩn đoán bệnh nhi bị hội chứng kích thích sớm với nhiều cơn nhịp nhanh trên thất. Ở đây, các thuốc điều trị hầu như không làm giảm tình trạng lên cơn nhịp tim nhanh.

Sau khi hội chẩn với bác sĩ Khoa Điều trị rối loạn nhịp, ê-kíp quyết định dùng phương pháp thăm dò và đốt điện sinh lý nhằm triệt để các cơn tim đập nhanh.

{keywords}

Bác sĩ thực hiện thủ thuật đưa các catheter từ tĩnh mạch đùi lên đến tim. Ảnh: BSCC

Bác sĩ đưa các catheter từ tĩnh mạch đùi lên đến tim, đồng thời đã đốt triệt để đường dẫn truyền phụ, một bó cơ dư thừa trong tim gây ra những cơn tim đập nhanh tái đi tái lại.

Bác sĩ Thức cho biết thêm, hội chứng kích thích sớm là một bất thường bẩm sinh gặp với tỉ lệ khoảng 1-3 người/1.000 dân. Một đường dẫn truyền phụ vắt qua rãnh nhĩ thất là nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng trên.

{keywords}

Bé gái tươi cười sau khi trái tim đã hết đập nhanh muốn bay khỏi lồng ngực. Ảnh: BSCC

Việc những cơn tim đập nhanh tái đi tái lại nhiều lần bất thường có thể gây đột tử cho bệnh nhân do nhịp tim nhanh kèm theo rung nhĩ. Hiện, hội chứng kích thích sớm được điều trị bằng phương phá triệt đốt điện sinh lý, ít xâm lấn. Bác sĩ sẽ đưa dụng cụ từ tĩnh mạch đùi vào tim thăm dò và triệt đốt bằng sóng cao tần. Hội chứng này có thể phát hiện trên điện tâm đồ bằng hình ảnh sóng delta hoặc khi thăm dò điện sinh lý.

Trường hợp bé gái 8 tuổi người dân tộc thiểu số, ở bản làng xa xôi, hoàn cảnh khó khăn nên chi phí điều trị được một quỹ từ thiện hỗ trợ.

Phan Nhơn

Vừa chào đời, bé trai Quảng Ninh đã to bằng trẻ 3 tháng khiến bác sĩ ngỡ ngàng

Vừa chào đời, bé trai Quảng Ninh đã to bằng trẻ 3 tháng khiến bác sĩ ngỡ ngàng

- Ban đầu, các bác sĩ đánh giá thai nhi chỉ nặng khoảng 4,2kg, tuy nhiên đưa ra khỏi bụng mẹ, cân nặng của bé trai khiến cả ekip ngỡ ngàng.