- Khi vào viện chữa trị, chân phải ông Hùng đã bị hoại tử. Bác sĩ buộc phải cắt cụt đùi phải để bảo toàn tính mạng cho người bệnh.

Ông Hùng (tên được thay đổi, 46 tuổi, ngụ ở TP.HCM) có tiền căn nhồi máu não, bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ, rung nhĩ, suy tim. Dù phải điều trị bằng thuốc tim mạch nhưng ông này uống thuốc không đều.

2 ngày trước nhập viện, ông Hùng thấy cẳng chân phải đau, tím dần. Khi cơn đau tăng dần, ông vội tới bệnh viện Nhân dân 115 thăm khám.

Bác sĩ Dương Văn Mười Một - Phó trưởng khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu cho hay, qua siêu âm doppler mạch máu và CT cản quang nhận thấy ông Hùng bị thuyên tắc huyết khối động mạch chậu, đùi và khoeo 2 chân.

{keywords}
Bác sĩ bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu người bệnh

Bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị hoại tử cẳng bàn chân phải, thuyên tắc huyết khối động mạch chậu, đùi

Bệnh nhân sau đó được chỉ định phẫu thuật lấy huyết khối động mạch và buộc phải cắt cụt đùi bên phải, điều trị rung nhĩ, suy tim, thuốc kháng đông.

Sau ca mổ, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, chân trái ấm, mạch rõ.

Cách đây không lâu, bệnh viện Nhân dân 115 cũng mới phẫu thuật lấy huyết khối động mạch cánh tay phải cho cụ ông 77 tuổi ở Quảng Ngãi có tiền căn nhồi máu não - tăng huyết áp - rung nhĩ nhưng uống thuốc điều trị không đều.

Theo BS Dương Văn Mười Một, bệnh nhân có bệnh lý rung nhĩ cần điều trị thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng hẹn, không được tự ý ngưng thuốc.

Bệnh lý rung nhĩ dễ tạo thành huyết khối trong buồng tim, khi cục huyết khối di chuyển đến cơ quan nào thì gây biến chứng tắc nghẽn mạch máu tại cơ quan đó.

Cụ thể, khi cục huyết khối đến não sẽ gây ra nhồi máu não, cục huyết khối đến tay, chân thì gây tắc mạch máu tay, chân, dẫn đến hoại tử nếu không được điều trị kịp thời.

Tự dùng kéo cắt mụn thịt, cô gái trẻ khiến bác sĩ cũng phải sốc

Tự dùng kéo cắt mụn thịt, cô gái trẻ khiến bác sĩ cũng phải sốc

Tiểu Linh suýt nữa đã bị hoại tử da khi tự lấy kéo cắt mụn thịt trên cổ của mình.  

Bé trai cắt bỏ tinh hoàn sau cơn đau suốt 5 ngày

Bé trai cắt bỏ tinh hoàn sau cơn đau suốt 5 ngày

Nghi ngờ bé trai 9 tuổi ở Ninh Thuận bị xoắn tinh hoàn, các bác sĩ đã mổ cấp cứu và phát hiện tinh hoàn trái xoắn 2 vòng, hoại tử. Bác sĩ đã buộc phải cắt bỏ tinh hoàn hoại tử.

Đau đầu gối, suýt phải cắt bỏ khi tới thầy lang đắp thuốc nam

Đau đầu gối, suýt phải cắt bỏ khi tới thầy lang đắp thuốc nam

3 ngày đắp thuốc nam, 2 khớp gối của bà Linh ửng đỏ, đau rát, có dấu hiệu bị thoái hóa.

Xót xa bé 3 tuổi phải cắt cụt tứ chi tím đen sau cơn sốt

Xót xa bé 3 tuổi phải cắt cụt tứ chi tím đen sau cơn sốt

Để bảo vệ tính mạng cho bé gái 3 tuổi, bác sĩ BV Nhi TƯ buộc phải cắt cụt 2 cánh tay và vài hôm tới sẽ phải cắt tiếp 2 chân.

Chàng trai 19 tuổi tử vong sau khi cắt móng chân

Chàng trai 19 tuổi tử vong sau khi cắt móng chân

Chàng trai 19 tuổi tử vong sau khi cắt móng chân do bất cẩn không sơ cứu vết thương, là lời cảnh báo cho tất mọi người.    

Văn Đức