Ngày 19/2, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết, vừa cứu sống ca vỡ phình động mạch chảy máu ồ ạt của một bệnh nhân đang dự tiệc cưới cháu gái.

Bệnh nhân là ông N.T.Đ trong lúc dự tiệc tưởng bị rối loạn tiêu hóa nên gắng gượng cho xong buổi lễ, song người nhà phải đưa ông cấp cứu khẩn cấp.

{keywords}

Bệnh nhân thoát chết trong gang tấc sau khi được phẫu thuật kịp thời. Ảnh: BSCC

Lúc nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng sốc mất máu, tụt huyết áp, tri giác lơ mơ, tiếp xúc chậm. Bác sĩ xác định bệnh nhân vị vỡ túi phình động mạch chủ bụng có đường kính 71mm, máu ngập cả ổ bụng. Ê-kíp cấp cứu đã chạy đua kiểm soát đoạn vỡ, cầm máu, thay thế ống ghép nhân tạo động mạch bị vỡ.

Qua 3 giờ cấp cứu, bệnh nhân đã thoát cửa tử trong gang tấc.  Bệnh nhân truyền bù 4 đơn vị máu trong lúc phẫu thuật. Hiện, sức khỏe bệnh nhân cơ bản ổn định và đang được theo dõi.

Bác sĩ Hồ Khánh Đức, Khoa Phẫu thuật Tim-Mạch máu cho hay, động mạch chủ bụng dẫn máu từ tim đến các cơ quan. 90% vỡ túi phình này tử vong nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời. Phần lớn các trường hợp phình động mạch chủ bụng không có biểu hiện về mặt lâm sàng.

Phan Nhơn

Người phụ nữ bị gãy xương tay vì cái ôm của chồng

Người phụ nữ bị gãy xương tay vì cái ôm của chồng

Chỉ vì cái ôm “yêu thương” từ chồng, cô Trương đã phải ăn Tết nguyên đán trong bệnh viện.