- Nếu như bạn đang cảm thấy mệt mỏi, trí nhớ bị suy giảm, thường xuyên bị stress và dễ cáu gắt, không thể tập trung… điều đó rất có thể là những dấu hiệu cảnh báo não bộ của bạn đang phải chịu một áp lực lớn và không được chăm sóc chu đáo.

3 nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ
Trí nhớ bắt đầu bị suy giảm sau tuổi 30
Gốc tự do - Thủ phạm gây suy giảm trí nhớ

Chính vì vậy, để giúp cải thiện vấn đề bạn cần nhanh chóng bổ sung cho cơ thể các thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ. Có rất nhiều loại thực phẩm thường ngày, và gần gũi với chúng ta, có công dụng rất lớn trong việc cải thiện trí nhớ, bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn bảy loại thực phẩm chính.

 {keywords}

Cá giúp tăng cường trí nhớ

Nguồn thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng cho não không thể không kể đến cá. Chất béo thiết yếu trong một số thực phẩm có tác dụng cấu tạo màng ở tế bào thần kinh. Chất béo thiết yếu, đặc biệt là Omega 3 - là một chất cần thiết cho sự phát triển và duy trí các chức năng của bộ não có chứa nhiều trong các loại cá như; cá basa, trích, hồi, thu, cá ngừ, đặc biệt là cá hồi. Bởi vậy, muốn có bộ não khỏe mạnh, nên ăn cá ba lần trong một tuần và thỉnh thoảng có bổ sung dầu cá có chất lượng tốt.

Trứng giúp cải thiện bộ não

Trứng là nguồn cung cấp protein, chất dinh dưỡng, và đặc biệt là choline, các loại vitamin B. Choline có trong lòng đỏ trứng gà, loại chất này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều chỉnh tâm trạng, hành vi và bộ nhớ. Nó cũng là sự hỗ trợ sự tỉnh táo và cải thiện hiệu năng nhận thức.

Thực phẩm chứa nhiều kẽm

Kẽm cũng có liên quan đến trí nhớ. Khi cơ thể thiếu kẽm sẽ dẫn đến tình trạng  giảm trí nhớ. Kẽm có nhiều trong thịt, cá, hải sản, đặc biệt có nhiều trong con hàu.

Rau xanh

Vitamin và chất khoáng có vai trò tham gia các hoạt động chuyển hoá và chống ôxy hoá tế các bào não. Khi thiếu vitamin B, đặc biệt là acid folich hay vitamin B12 sẽ gây ra hiện tượng thiếu máu, dẫn đến việc thiếu cung cấp ôxy cần thiết cho não. Rau xanh có chứa nhiều nhiều vitamin và các chất chống oxy hóa, giúp cho sự minh mẫn. Đồng thời nó cũng chứa nhiều axit folic, có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các loại rau lá xanh như bông cải xanh, cải bắp và súp lơ rất giàu vitamin B6, B12 và acid folic. Các hợp chất này đều cần thiết để não giảm mức độ homocysteine, nguyên nhân gây nên hiện tượng quên lãng, hay thậm chí là bệnh Alzheimer.

Trái cây tươi

Các loại quả tươi có chứa nhiều vitamin lại vừa giàu các chất chống oxy hóa như cam, quýt, ổi, bưởi… Vitamin C tồn tại nhiều trong rau, hoa quả (cam, quýt…)… rất có lợi cho sức khỏe của cơ thể và hoạt động của não.

Ngũ cốc

Ngũ cốc như gạo nâu, yến mạch và các loại ngũ cốc khác đều là các loại thực phẩm tốt cho trí nhớ. Vitamin B1 có nhiều trong cơm (nấu bằng gạo không xay sát kỹ), hay các loại đậu, đỗ, vừng, lạc, lòng đỏ trứng, thịt (lợn, bò). Những loại thực phẩm này có khả năng làm tăng lượng máu cung cấp ôxy cho não và giúp não được cung cấp đầy đủ glucose để hoạt động tốt.

Dương Thị Uyên