PGS.TS. Mai Tất Tố, Trường ĐH Dược Hà Nội khuyến cáo cách phòng bệnh trĩ tốt nhất là có chế độ ăn uống thích hợp.

Theo các chuyên gia, những người có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ thường làm công việc đòi hỏi phải đứng lâu, ngồi nhiều, ít vận động như: nhân viên văn phòng, lái xe và nam giới uống rượu, bia nhiều.

Ngoài ra, các đối tượng bị bệnh táo bón mạn tính cũng hay mắc bệnh trĩ. Thông thường, bệnh nhân mắc bệnh trĩ thường đi khám và điều trị rất muộn sau nhiều năm, vì bệnh ở vùng kín đáo nên bệnh nhân thường ngại ngùng, nhất là phụ nữ.

Uống nhiều nước

PGS.TS. Mai Tất Tố khuyến cáo mọi người trước tiên hãy uống nhiều nước. Một ngày phải uống từ 1,5 đến 2 lít, nên uống nhiều nước trái cây, nước rau quả, súp rau…

Nước trái cây đặc biệt là nước của các loại quả mọng, có màu đậm sẽ giúp ích cho người bị bệnh trĩ. Anh đào, dâu đen và dâu xanh chứa các chất anthocyanin và proanthocyanidin vốn có thể làm giảm đau sưng do bệnh trĩ gây ra.

Ngoài ra, người bệnh trĩ nên ăn loại thức ăn lỏng dễ tiêu hóa. Với chế độ ăn uống như vậy, chắc chắn phân sẽ lỏng hơn.

Ăn thức ăn có nhiều chất xơ

Bệnh nhân nên tăng cường chất xơ trong chế độ ăn vì chất xơ tham gia trữ nước đáng kể trong ruột, làm phân dễ bở ra, dễ dàng hơn khi di chuyển.

Các loại rau quả, ngũ cốc là ứng cử viên số một cung cấp chất xơ như đậu phụ, ngũ cốc xay, cà rốt, chuối măng, quả mơ, súp lơ, cam, quýt, dâu tây…

Các loại thực phẩm nhuận tràng

Một số loại rau có tính nhuận tràng tốt như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau diếp cá, rau dền nên dùng nấu canh ăn thường xuyên rất tốt cho người bệnh trĩ.

Chuối, khoai, măng, mật ong và dưa hấu cũng là loại quả có giá trị nhuận tràng tốt, nên ăn thêm vào các bữa ăn phụ.

Do bệnh trĩ gây mất máu mạn tính nên người bệnh dễ bị thiếu máu, vì vậy chế độ ăn cho bệnh nhân trĩ cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất sắt như: gan gà, cua hấp, cá ngừ, mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè, khoai tây luộc, rau bó xôi, bông cải xanh nấu chín, dưa đỏ, rau cần, mộc nhĩ đen (nấm mèo đen), vừng (mè đen),...

{keywords}

Các loại rau quả: đậu bắp, mướp hương, bí đỏ, cà chua, cà tím, súp lơ xanh, củ sen, bắp, bơ, thanh long, bưởi, táo tây, dâu tây, kiwi, hồng, hải sâm, sung, rau mùi, rau má... cũng rất có ích cho người bị bệnh trĩ.

PGS.TS. Mai Tất Tố cho biết, để tránh tái phát, người bị bệnh trĩ cần lưu ý điều trị sớm và dứt điểm ngay ở giai đoạn trĩ độ 1 hoặc 2 khi các triệu chứng còn nhẹ, búi trĩ chưa sa nhiều ra bên ngoài. Ở giai đoạn này có thể điều trị đơn giản bằng thay đổi chế độ sinh hoạt và sử dụng các thuốc thảo dược giúp co nhỏ búi trĩ.

Tránh để bệnh trĩ tái đi tái lại nhiều lần vì những lần tái phát sau sẽ càng nặng hơn lần trước. Các triệu chứng như chảy máu sẽ rầm rộ hơn thậm chí có người chảy máu thành tia như cắt tiết gà, búi trĩ viêm sưng phồng cọ sát khi vận động khiến người bệnh vô cùng đau đớn.

Khi bệnh nặng đến độ 3, độ 4, các búi trĩ phát triển to gây sung huyết, sa búi trĩ gây tắc nghẽn mạch,... thì có thể phải điều trị bằng phẫu thuật để tránh các biến chứng khó lường. Phẫu thuật cắt trĩ thường gây đau đớn, cần thời gian để phục hồi sức khỏe và có thể gặp phải các rủi ro như hư hỏng cơ vòng hậu môn, hẹp hậu môn, rò hậu môn…

Nhiều người từng nghĩ sau khi phẫu thuật, búi trĩ sẽ không “mọc” ra nữa, nếu không giữ gìn ăn uống điều trị đúng, tỷ lệ tái phát sau phẫu thuật là rất cao.

Vì vậy, điều trị bệnh trĩ quan trọng là trị dứt điểm ngay từ giai đoạn nhẹ, tránh để trĩ tái phát thành các trường hợp nặng hơn dẫn đến biến chứng hoặc phải phẫu thuật.

 

Dân thành thị mắc trĩ nhiều hơn nông thôn

Dân thành thị mắc trĩ nhiều hơn nông thôn

Do môi trường làm việc căng thẳng, chế độ sinh hoạt đảo lộn nên người thành thị mắc trĩ nhiều hơn nông thôn và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Hết đau trĩ giản đơn bằng cây mọc bờ bụi

Hết đau trĩ giản đơn bằng cây mọc bờ bụi

Trong dân gian, có nhiều cách điều trị bệnh trĩ bằng thảo dược dễ kiếm. Giản đơn nhất là rau diếp cá. 

Bà lang người Dao chữa dạ dày khỏi luôn bệnh trĩ

Bà lang người Dao chữa dạ dày khỏi luôn bệnh trĩ

Với những bệnh nhân dạ dày, thần kinh tọa, trĩ nội trĩ ngoại (đặc biệt là với phụ nữ sau sinh) ở quanh vùng Kim Bôi, Hòa Bình thì bà lang Triệu Thị Thành (sinh năm 1957) là một tên tuổi quen thuộc.

Mẹo hay chữa táo bón chỉ 3 ngày, bệnh trĩ chỉ 6 ngày là khỏi

Mẹo hay chữa táo bón chỉ 3 ngày, bệnh trĩ chỉ 6 ngày là khỏi

GS Đỗ Tất Lợi giới thiệu một bài thuốc được áp dụng nhiều tại các bệnh viện của Liên Xô cũ dùng để trị táo bón và bệnh trĩ bằng của khoai lang mà không cần dùng thuốc.

4 cách phòng bệnh trĩ đơn giản mọi người cần biết

4 cách phòng bệnh trĩ đơn giản mọi người cần biết

BSCK II Hoàng Đình Lân, Phó Chủ tịch Hội hậu môn trực tràng Việt Nam đã đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp bạn chủ động phòng ngừa bệnh trĩ - vốn được coi là căn bệnh "khó nói".

(Theo Dân Việt)