- Thai hóa đá chính là bào thai chết lưu khi không thể tái hấp thụ hay tự tiêu, không thể ra khỏi cơ thể người mẹ. Ở lại trong bụng mẹ và dần dần theo thời gian bị vôi hóa trở thành thai đá.


Trên thực tế cho thấy hiện tượng này rất hiếm gặp, tuy nhiên trên thế giới cũng có không ít người bị mang thai đá, và đã sống cùng chúng suốt bao nhiêu năm. Mà phần lớn các trường hợp được phát hiện mang thai đá lại là ở trong cơ thể của những người phụ nữ lớn tuổi.  Điều đó chứng tỏ thai đá hoàn toàn có thể sống chung và trở thành một bộ phận trong cơ thể người mẹ.

thai hoa da

Trong nhiều trường hợp thai đá không gây nguy hiểm cho sức khỏe người mẹ, chung sống hòa bình trong cơ thể người phụ nữ. Tuy nhiên phần lớn các thai đá sẽ gây ra những cơn đau và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người mẹ. Nhất là những người phụ nữ trẻ, muốn sinh con, thì nó sẽ gây một sự cản trở không hề nhỏ.

Chính vì vậy, khi nhận thấy các dấu hiệu khác thường cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để kiểm tra, phát hiện và tìm cách giải quyết vấn đề.

Trường hợp bà cụ 82 tuổi mang thai đá suốt 40 năm

Có rất nhiều trường hợp mang thai kì lạ, và cũng có rẩ nhiều chuyện lạ khó tin. Nhưng đó lại hoàn toàn là sự thật và trường hợp mang thai đá suốt 40 năm của bà cụ này cũng vậy.

Theo Fox News, ngày 9 tháng 12 cụ bà người Colombia 82 tuổi do cơn đau bụng dữ dội nên đã tới khám tại Bệnh viện Tunjuelito.

Ban đầu, các bác sĩ ở đây cho rằng có thể do bà bị viêm ruột - dạ dày dẫn tới tiêu chảy. Tuy nhiên, kết quả chụp X-quang lại cho thấy có một khối u ở khoang bụng của bà. Hình ảnh quét tiếp theo khiến bác sĩ vô cùng bất ngờ khi xác định, đây chính là một bào thai đã hóa đá. Vì vậy cụ bà đã được chuyển sang một bệnh viện khác để phẫu thuật loại bỏ bào thai.

Thai chết lưu ảnh hưởng đến tâm lí của người mẹ như thế nào?

Thai chết lưu trong tử cung bao giờ cũng gây ra những  hậu quả tâm lý, tình cảm nặng nề và ám ảnh cho người mẹ vì:   

Khi mang thai người phụ nữ đã vô cùng hạnh phúc và mong chờ sự ra đời của nó. ấy vậy mà chưa kịp nhìn thấy mặt của nó, người mẹ đã phải mất đi nó mãi mãi. Đặc biệt hậu quả tâm lý này sẽ càng nặng nề đối với những người hiếm muộn về đường con cái hay những người bị vô sinh.

Không chỉ vậy người phụ nữ còn mắc chứng tâm lý lo sợ khi mang cái thai đã bị chết. Đó là một nỗi ám ảnh lớn và rất khó nguôi ngoai.

Thầy thuốc cần giải thích cặn kẽ để làm cho người phụ nữ an lòng, đồng thời phải có sự cảm thông sâu sắc đối với người mẹ. Tất cả các vấn đề này cần được làm cẩn thận trước khi can thiệp lấy thai ra, tránh trường hợp thai lưu thành thai đá trong bụng người mẹ.

Dương Thị Uyên