- Ngay từ khi trẻ có dấu hiệu nói lắp, bạn cần có biện pháp rèn luyện, giúp trẻ sửa tật này.

Nói lắp khiến trẻ mất tự tin và khó giao tiếp với mọi người, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của trẻ.

Nguyên nhân

Các nhà khoa học mới chỉ ra được các yếu tố có thể ảnh hưởng tới sự phát triển ngôn ngữ khiến trẻ nói lắp như:

- Thể chất của bé: Trong quá trình sinh hoạt, trẻ bị vật cứng va vào đầu làm tổn thương tới vùng broca trong não - nơi tiếp nhận và phân tích ngôn ngữ.

- Cú sốc tâm lý: Trẻ gặp cú sốc lớn trong gia đình hoặc bản thân chứng kiến việc gì đó quá sợ hãi.

{keywords}

Hệ quả

Nói lắp khiến bé hạn chế giao tiếp với mọi người xung quanh. Khi bé đi học, việc phát âm khó khăn làm cho bé không diễn đạt được ý kiến, ảnh hưởng rất nhiều tới năng lực học tập của bé.

Theo các nhà khoa học, trong não bộ những người nói lắp, vỏ não có những đoạn tách rời, cản trở việc tiếp nhận và phân tích ngôn ngữ. Do đó, trẻ sẽ học kém.

Xử trí khi bé nói lắp

Tập đọc và tập nói

Bạn mua cho bé những quyển truyện cổ tích hoặc những quyển sách có giá trị giáo dục để bé luyện đọc (với bé đã biết đọc). Nếu bé khoảng 5 tuổi, hãy giúp bé tập nói trước gương bằng cách đưa cho bé chủ đề nào đó.

Đưa ra câu hỏi để trẻ trả lời

Sau khi bé đọc xong hãy hỏi bé. Câu hỏi lúc đầu thường đơn giản. Khi bé trả lời được lưu loát thì bạn mới tiếp tục đặt câu hỏi khó hơn

Bữa cơm gia đình là lúc thuận tiện nhất để rèn luyện cho bé. Mọi người hỏi bé về chuyện ở trường, ở lớp, về bé hàng xóm có cái mũi to như thế nào,... Lắng nghe và khuyến khích bé nói nhiều hơn.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn có phương pháp chữa nói ngọng bằng máy tính. Nếu bé không thể chữa trị theo cách thông thường thì bạn nên đưa bé đến các trung tâm y tế để kiểm tra và điều trị.

Hỗ trợ những yếu tố tâm lý cho bé

Bạn và mọi người hãy lắng nghe. Trẻ rất sợ khi vừa mở miệng ra đã bị bố mẹ và ông bà quát “Nói gì nói nhanh lên”. Làm như vậy, vô tình bạn làm trẻ bị ức chế và chứng nói ngọng, lắp của trẻ càng trầm trọng hơn. Bình tĩnh lắng nghe những gì trẻ bày tỏ với bạn sẽ kích thích trẻ nói nhiều hơn, cơ hội chữa lắp cho bé sẽ tăng lên.

Đừng chế nhạo bé. Bé hoảng sợ khi bạn bè và những người xung quanh cười chế giễu khi bé nói lắp. Bạn hãy giúp bé tự tin bằng việc phát triển những trò chơi như vẽ, ô chữ, xếp hình,... trong quá trình bạn sửa nói lắp cho bé. Điều này khiến cho các trẻ khác không có cớ gì để cười nhạo bé nữa.

Thành Luân(tổng hợp)

Tật nói lắp ở người lớn có chữa được không?

Tật nói lắp ở người lớn có chữa được không?

Nói lắp ở người lớn thường chiếm tỉ lệ ít hơn ở trẻ em. Tuy nhiên, điều này đem đến nỗi tự ti rất lớn đối với người nói lắp khiến họ rất khó hòa nhập với cộng đồng. 

Điều trị tật nói lắp ở trẻ em

Điều trị tật nói lắp ở trẻ em

Việc điều trị tật nói lắp ở trẻ em là vô cùng quan trọng, để trẻ không chỉ sớm khắc phục được bệnh, mà còn để các em không phải gặp khó khăn lâu dài khi lớn lên.

'Chàng kỹ sư nói lắp' siêu dễ thương của Bạn muốn hẹn hò

'Chàng kỹ sư nói lắp' siêu dễ thương của Bạn muốn hẹn hò

"Anh muốn đến những nơi mà em đã đến, anh muốn ăn những món mà em đã ăn. Bởi vì anh muốn bù đắp những năm tháng thanh xuân của em mà anh bỏ lỡ", chàng trai Chí Công quỳ gối tỏ tình cùng cô gái xinh đẹp.