- Đây là câu hỏi đã không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta khi cuộc sống ngày ngày cuốn ta vào những lỗi lo toan của công việc, xã hội, gia đình…. Và nhiều nỗi lo khác. Stress mọi người thường hiểu đơn giản đó là khi bạn đang cảm thấy căng thẳng, rất dễ bị kích động và làm ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, cuộc sống của bạn.

7 dấu hiệu bất ngờ tiết lộ bạn bị stress
Hoạt động sáng tạo dễ bị stress?
“Lên đỉnh” thường xuyên giúp phụ nữ ít bị stress

Stress là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần.

Stress là một khái niệm đa hình. Hàng ngày, chúng ta đều trải nghiệm stress ở nhiều khía cạnh khác nhau trong các hoạt động của chúng ta ở trường, nhà, trong công việc, thậm chí trong các hoạt động thể dục thể thao cũng có stress. Stress luôn luôn tồn tại xung quanh chúng ta và rất dễ để “bắt gặp” chúng.

Theo tâm lý học giải thích thì đây là một cảm giác căng thẳng và dồn ép. Áp lực với cường độ thấp có thể là một điều tốt và thậm chí có lợi ích trong công việc và sức khỏe.

Stress tích cực giúp tăng hiệu suất vận động thể thao. Nó cũng có vai trò trong động lực, thích nghi và phản ứng với môi trường xung quanh. Tuy nhiên với một lượng áp lực quá nhiều có thể dẫn đến nhiều vấn đề đối với cơ thể và điều đó có thể cực kì có hại.

stress

Stress có thể từ bên ngoài và liên quan đến môi trường sống. Nhưng cũng có thể được tạo ra từ sự nhìn nhận chính bản thân dẫn đến lo âu hay các cảm xúc tiêu cực khác như dồn ép, không thoải mái quanh một tình huống mà sau đó họ sẽ cho là sự kiện áp lực.

Theo sinh lý học và sinh học, căng thẳng là một phản ứng của cơ thể sống đối với Stressor (nghĩa là "căng thẳng nguyên") như là điều kiện môi trường hay một kích thích tố (Stimulus).

Căng thẳng là một phương thức mà cơ thể đáp ứng với các thách thức. Sau một sự kiện áp lực, cách cơ thể đáp ứng với căng thẳng là thông qua sự kích hoạt hệ thần kinh giao cảm dẫn đến đáp ứng căng thẳng cấp hay còn gọi là phản ứng đánh-hay-chạy.

Tình trạng stress kéo dài dẫn đến rối loạn chuyển hóa Lipid, làm tăng Cholesterol trong máu. Căng thẳng làm tăng tiết Catecholamin mà chủ yếu là Adrenalin, gây co mạch máu dẫn đến thiếu ôxy ở tim và thành mạch, thiếu ôxy ở các tổ chức.

Tăng Catecholamim trong những điều kiện nhất định gây tình trạng thiếu ôxy tổ chức, loạn dưỡng và hoại tử cơ tim, thành mạch.

Stress có thể gây ra nhiều căn bệnh như sau:

- Bệnh tâm thần kinh: mất ngủ, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn phiền, cáu gắt, loạn trí nhớ, trầm cảm...

- Bệnh tim mạch: tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, loạn nhịp tim, hồi hộp đánh trống ngực...

- Bệnh tiêu hóa: viêm loét dạ dày - tá tràng, chảy máu tiêu hóa, thủng dạ dày, tiêu chảy, khô miệng, chán ăn, ăn không tiêu, hơi thở hôi, rối loạn chức năng đại tràng...

- Bệnh tình dục: giảm ham muốn, di tinh, mộng tinh, giao hợp đau.

- Bệnh phụ khoa: rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết...

- Bệnh cơ khớp: co cứng cơ, đau lưng, đau khớp, cảm giác kiến bò ở ngón tay, máy mắt, chuột rút, run rẩy...

- Toàn thân: suy sụp, mệt mỏi, dễ mắc các bệnh dị ứng hay bệnh truyền nhiễm.

Song song với tác động về mặt thể chất, stress còn gây ra tác động cả về mặt tinh thần. Các biểu hiện của nó là: Hay quên, mất trí nhớ. Căng thẳng, lo sợ. Mất ngủ, run rẩy…

Đó là những thông tin tổng quan về stress mà bạn nên biết để biết mình đang mắc phải bệnh gì, chúng là dạng thức nào và có thể gây ra hệ quả gì không. Từ đó bạn có thể đưa ra những biện pháp phòng tránh và cải thiện bệnh stress.

Thái Thị Hậu