Bác sỹ Phạm Thị Ánh, Phó khoa phụ trách Khoa Chạy thận nhân tạo, Bệnh viện Giao thông Vận tải chi nhánh Hải Phòng xác nhận, từ sáng nay (22/6), đơn vị đã tạm thời ngừng không chạy thận cho bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện.

{keywords}
Đầu giờ sáng nay, bệnh nhân và người nhà nhao nhát vì không được chạy thận

Bà Ánh nêu lý do, máy chạy thận của bệnh viện không đảm bảo chất lượng. Các danh mục thuốc và trang thiết bị y tế được trang bị không đáp ứng được việc chạy thận cho bệnh nhân. Nếu các bác sỹ tiếp tục điều trị cho các bệnh nhân bị suy thận sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của người dân.

Bà Ánh cho hay, các thiết bị phục vụ cho chạy thận ở đây đã cũ (được trang bị từ năm 2009), không được kiểm định thường xuyên. Nếu tiếp tục dùng nó để chạy thận cho bệnh nhân rất có thể xảy ra sự cố nghiêm trọng giống như vụ bác sĩ Hoàng Công Lương ở bệnh viện Hòa Bình đã từng gây rúng động.

{keywords}
Khoa thận nhân tạo tố máy móc, thiết bị chạy thân không còn đảm bảo

 "Vì lo cho sức khỏe của người dân,với tư cách là lãnh đạo Khoa chạy thận nhân tạo, tôi quyết định dừng không chạy thận cho người bệnh đang được điều trị tại đây. Nếu tiếp tục cho bệnh nhân được chạy thận, Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận phải ký cam kết với chúng tôi và nhận chịu hoàn toàn trách nhiệm pháp ly nếu xảy ra sự cố", bà Ánh nêu quan điểm.

Ông Bùi Hữu Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết, bệnh viện đang kiểm tra lại máy móc, nếu đạt tiêu chuẩn sẽ tiếp tục chữa trị trở lại bệnh nhân sớm nhất.

Hiện có hơn 50 bệnh nhân suy thận nặng đang được điều trị chạy thân tại đơn vị này. Các bệnh nhân cho biết họ rất hoang mang khi bệnh viện ngừng chạy thận.

Trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng Phạm Thu Xanh cho biết, đơn vị vừa có công văn hỏa tốc gửi Bệnh viện Giao thông vận tải, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế về việc hỗ trợ tiếp nhận bệnh nhân liên quan đến sự cố nêu trên.

{keywords}
Công văn hỏa tốc của Sở y tế Hải Phòng "giải cứu" bệnh nhân đi viện khác

Công văn của lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng ghi rõ: "Hiện tại, Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng đang tiếp nhận và điều trị bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên, Sở Y tế nhận được phản ánh về tình hình máy chạy thận có vấn đề cần phải kiểm tra và khắc phục, sau đó mới chạy cho bệnh nhân".

Để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho bệnh nhân, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Giao thông vận tải, tạm dừng việc chạy thận nhân tạo và chuyển ngay bệnh nhân về Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp. Sau khi kiểm tra xong hệ thống máy, yêu cầu bệnh viện báo cáo về Sở Y tế để được tiếp tục nhận bệnh nhân về điều trị.

{keywords}
Bác sỹ từ chối chạy thận, bệnh nhân hoang mang

Sở Y tế Hải Phòng cũng yêu cầu Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế có kế hoạch tiếp nhận bệnh nhân chạy thận nhân tạo được chuyển đến từ Bệnh viện Giao thông vận tải.

Ngoài ra, Sở Y tế Hải Phòng đề nghị Cục Giao thông vận tải (đơn vị chủ quản của Bệnh viện Giao thông vận tải) kiểm tra hệ thống máy chạy thận nhân tạo để đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Hoài Anh

Sự cố chạy thận ở Nghệ An nhiễm khuẩn do điểm chết ống nước

Sự cố chạy thận ở Nghệ An nhiễm khuẩn do điểm chết ống nước

Trưa nay, Sở Y tế Nghệ An tổ chức họp báo thông tin kết quả chính thức sự cố chạy thận nhân tạo xảy ra ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An bị nhiễm khuẩn nguồn nước.