- Các bà mẹ thường rụng tóc nhiều sau khi sinh con trong khoảng 5-6 tháng, có khi kéo dài hơn khiến cho mái tóc dày đẹp thuở nào trở nên mỏng yếu.


Nguyên nhân rụng tóc sau sinh là gì?

Việc thay đổi nội tiết tố: Trong quá trình mang thai các bà mẹ có sự thay đổi đáng kế về lượng hoóc môn, đặc biệt là sau khi sinh hàm lượng hoóc môn estrogen quá thấp khiến tóc rụng nhiều và chậm phát triển.

Căng thẳng và mệt mỏi: Bà mẹ sau khi sinh thường có tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng cho gia đình và con cái, thường bị stress làm rối loạn quá trình trao đổi máu và dưỡng chất, làm cho mái tóc trở nên khô cứng yếu dần và gãy rụng.

Thiếu dưỡng chất: Khi mang thai các chất dinh dưỡng tập trung vào thai nhi, sau khi sinh xong lượng chất dinh dưỡng lại tập trung vào bầu sữa dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng cho cơ thế, làm cho hàm lượng dưỡng chất cung cấp cho tóc ít đi dẫn đến tình trạng hư tổn và gãy rụng tóc.

{keywords}


Cách phòng chống rụng tóc

Trước khi mang thai: 

Có chế độ ăn uống khoa học, bỏ những thói xấu như bia rượu, hạn chế ăn uống các đồ nóng và các chất kích thích. 

Tạo cho bản thân cách làm việc khoa học tránh mệt mỏi căng thẳng, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức đề kháng của cơ thể. 

Ăn các loại rau, thịt hầm, trứng và các loại hoa quả để bổ sung sắt và kẽm cho cơ thể.

Trong quá trình mang thai: 

Để đảm bảo đủ dưỡng chất cho mẹ và bé, các bà mẹ phải có chế độ ăn uống hợp lý, có thể tập thể dục bằng các bài thế dục tốt cho thai nhi để nâng cao sức đề kháng cho cả mẹ và bé. 

Tránh và hạn chế uống thuốc tây, các loại thuốc tây ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của thai nhi và sức khỏe bà mẹ. 

Uống các loại thuốc bắc được bốc từ các thầy lang uy tín dành để an thai. Trong quá trình mang thai, bà mẹ cần tránh lo âu cẳng thẳng, stress và luôn để tinh thần thoải mái lạc quan.

Sau khi sinh:

Chế độ dinh dưỡng: Sau khi sinh bà mẹ cần nhiều dưỡng chất hơn cả lúc mang thai do dành dưỡng chất cho bầu sữa, vậy nên sự thiếu hụt dinh dưỡng cho cơ thể là điều dễ hiểu. 

Cố gắng ăn uống đều đặn và đầy đủ dưỡng chất với một chế độ ăn uống khoa học đảm bảo lượng chất dinh dưỡng cho cả bé và cơ thể. Với chế độ dinh dưỡng đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển của tóc được đầy đủ sẽ giúp hạn chế được quá trình rụng tóc sau sinh.

Tránh căng thẳng mệt mỏi:  Nếu căng thẳng hay bị stress sẽ phá tan mái tóc và làn da của các bà mẹ. Vì vậy hãy giữ tinh thần lạc quan vui vẻ để kích thích thúc đẩy chức năng thần kinh thực vật phục hồi sau quá trình sinh nở làm cho mái tóc đẹp trở lại và không bị rụng tóc.

Massage da đầu và tóc: Việc này sẽ giúp tăng quá trình tuần hoàn máu và trao đổi dưỡng chất ở nang tóc, giúp ngăn ngừa rụng tóc và mang lại cảm giác thoải mái dễ chịu cho các bà mẹ.

Uống đủ nước: Nước là thành phần dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể, thiếu nước cũng là nguyên nhân gây ra tính trạng rụng tóc. Các bà mẹ hãy đảm bảo uống đủ nước để cung cấp cho cơ thể.

Không tự động dùng thuốc: Sau khi sinh các bà mẹ thường mất cân bằng hoóc môn, việc tự động dùng thuốc sẽ rất nguy hiểm không chỉ cho vấn đề về tóc mà còn cả vấn đề về sức khỏe. Vì vậy các bà mẹ hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và dùng thuốc cho phù hợp tránh dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều.

Thái Thị Hậu