- “Cái răng cái tóc là gốc con người” theo người xưa thường nói. Do đó việc chăm sóc tóc cũng là một việc cần phải làm thường xuyên và cẩn thận nếu bạn không muốn mái tóc của mình trở nên xơ rối, hôi hám, và kinh khủng nhất là rụng tóc nhiều.


Trung bình người trẻ sở hữu khoảng 100.000 đến 150.000 sợi tóc trên đầu và hàng ngày rụng đi khoảng 100 sợi. Do đó nếu bạn tìm thấy tóc rụng trên lược, cũng đừng vội hốt hoảng.

Tóc được cấu tạo từ một loại protein gọi là keratin, được sản xuất ra từ nang tóc nằm bên dưới lớp da. Nang tóc tạo ra các tế bào mới thay thế các tế bào cũ chết đi mà ta gọi là tóc. Thế nên, thực chất tóc chính là một chuỗi kéo dài gồm các tế bào keratin đã chết.

 

{keywords}


Bình thường sẽ có khoảng 90% nang tóc trên da đầu đang trong giai đoạn phát triển dài ra, con số này sẽ giảm dần theo độ tuổi của bạn. Mỗi nang đều có vòng đời riêng, được chia thành ba giai đoạn:

Giai đoạn tăng trưởng: 2-6 năm.

Giai đoạn chuyển tiếp: Tóc tiếp tục tăng trưởng nhưng chậm hơn giai đoạn đầu, kéo dài khảng 2-3 năm.

Giai đoạn nghỉ ngơi: Kéo dài khoảng 2-3 tháng. Vào cuối giai đoạn nghỉ ngơi, tóc rụng đi và tóc mới thay thế, khi đó một chu kỳ mới lại bắt đầu.

Khi hết vòng đời, tóc rụng đi nhưng lại được thay thế bằng một sợi khác đang mọc ra. Tóc rụng nhiều hơn vào mùa xuân, thu vì độ ẩm cao, da đầu hay bị khô.

Tóc rụng nhiều trong bồn rửa mặt, bồn tắm hay trong nhà là dấu hiệu không bình thường. Hãy kiểm tra sau 3 ngày gội đầu bằng dầu gội, kẹp một lọn tóc khoảng 10 sợi giữa hai ngón tay cái, tay trỏ và kéo mạnh. Nếu có hơn hai sợ bị rụng là dấu hiệu xấu.

Vòng đời của nang tóc chịu ảnh hưởng của nhiêu yếu tố như tuổi tác, giới tính, hoóc môn... và cả các yếu tố ngoại cảnh tác động.

Các dạng rụng tóc thường gặp:

Rụng tóc tự nhiên: Thực tế là tóc chúng ta càng mỏng dần di khi tuổi chúng ta tăng lên. Đó là do các nang tóc bước vào giai đoạn nghỉ nhiều hơn và dài hơn, nên số lượng tóc mới tạo ra ít hơn.

Rụng tóc liên quan đến hoóc môn Androgen: Đây là tình trạng di truyền, có thể xảy ở cả nam và nữ. Chứng hói đầu ở nam giới khiến tóc nam giới rụng sớm từ khoảng 20 tuổi hơn phụ nữ. Ở phụ nữ thì tình trạng này chỉ thực sự được nhận thấy khi bước vào tuổi 40, chủ yếu là rụng tóc tại đỉnh đầu.

Rụng tóc loang lổ: Xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên bị rụng tóc đột ngột từng vùng trên đầu gây ra những mảng loang lổ trên đầu.

Rụng tóc là một hiện tượng tự nhiên do các protein có tên gọi là keratin chết đi và được thay mới. Tóc rụng sẽ mọc lại tóc mới thay thế vào chỗ đã rụng. Nhưng rụng tóc sẽ không phải là hiện tượng tự nhiên bình thường nếu như số lượng tóc rụng quá nhiều và diễn ra thường xuyên. Điều đó có thể biểu hiện của bệnh ung thư hoặc một loại bệnh nào khác. 

Bạn nên đi kiểm tra ngay nếu rụng tóc nhiều thành búi và thường xuyên xảy ra.

Thái Thị Hậu