Ê-kíp các bác sĩ chuyên khoa Sản và Gây mê Hồi sức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa phẫu thuật thành công, lấy u xơ tử cung rất to từ tử cung bệnh nhân Nguyễn Thị A.V (44 tuổi, TP.Nha Trang).

Theo đó, bệnh nhân V khám và nhập viện ngày 11.4 trong tình trạng bụng lớn, mệt mỏi, đau vùng hạ vị. Sau khi siêu âm, các bác sĩ phát hiện trong tử cung bệnh nhân có u xơ lớn bằng thai 5 tháng.

Qua hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định mổ lúc 12h cùng ngày. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ phẫu thuật, ê-kíp bác sĩ đã lấy ra khối u xơ tử cung nặng khoảng 3,5kg.

Do thiếu máu nặng, sau mổ bệnh nhân V. được truyền 2 đơn vị hồng cầu khối, và các loại dịch để hồi sức. Hiện tại sức khoẻ của bệnh nhân đã ổn định, tiến triển tốt, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

{keywords}

Khối u khủng được lấy ra từ bụng bệnh nhân

Trước đây, bệnh nhân V. làm nghề vẽ tranh, nên công việc trong ngày thường ngồi lâu một chỗ. Khi thấy bụng ngày càng lớn lại chủ quan nghĩ rằng “mập bụng do ngồi nhiều”.

Theo các bác sĩ Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nha Trang, u xơ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thường là lành tính. Khi u to, nó sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của bệnh nhân với các biến chứng rong huyết, thiếu máu, chèn ép cơ quan lân cận.

Trong ổ bụng ngoài tử cung, còn có buồng trứng và các cơ quan khác. Nếu khối u ở các vị trí này thường là u ác tính hơn, cách điều trị cũng phức tạp.

Để phòng ngừa bệnh tốt cũng như phát hiện bệnh sớm, phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, nếu phát hiện cần điều trị sớm.

Nhiên Ca

Cặp đôi vợ 65, chồng 28 tuổi quyết định thụ tinh nhân tạo để có con

Cặp đôi vợ 65, chồng 28 tuổi quyết định thụ tinh nhân tạo để có con

Chuyện tình yêu "đôi đũa lệch" của người phụ nữ 65 với chàng trai 28 tuổi gây sốt toàn Trung Quốc. Khi đứng trước áp lực sinh đẻ đã quyết định thụ tinh nhân tạo.