- Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng lượng máu mất đi sau những ngày hành kinh quá ít hoặc quá nhiều, không đều và không ổn định. 

Chu kì kinh nguyệt thường xảy ra theo vòng lặp mỗi tháng một lần vào một ngày cố định trong tháng. Thường có chu kì 28 hoặc 32 ngày xuất hiện một lần. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể hiểu một cách đơn giản là chu kì kinh nguyệt của bạn luôn luôn bị lệch ngày. Cộng thêm lượng máu ra không đều, lúc nhiều lúc ít, tháng có tháng không hoặc rong kinh kéo dài.

hien tuong roi loan kinh nguyet

Một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt gồm:

Thứ nhất, tâm lý con người. Tâm lý có vai trò rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn cũng như ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể. Khi bạn cảm thấy stress, áp lực công việc, căng thẳng vì các mối quan hệ... cũng làm ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt của bạn. Việc bạn thường xuyên làm việc trong môi trường căng thẳng, không thoải mái khiến tâm lý bất ổn thì điều đó đang gây lên chứng rối loạn kinh nguyệt.

Thứ hai, chế độ ăn uống, sinh hoạt. Thực đơn của bạn mỗi ngày không đáp ứng đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hơn nữa, bạn lại dùng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá... điều đó cũng gây lên rối loạn kinh nguyệt. Bạn thường xuyên làm việc với máy tính, ngồi lâu, ít vận động thể dục thể thao, ăn ngủ không đúng giờ, đúng bữa, không đủ giấc, đủ chất dinh dưỡng. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thường thấy ở phụ nữ.

Thứ ba, tác dụng phụ của thuốc. Bạn dùng thuốc tránh thai nhiều lần hoặc dùng kháng sinh liều cao, nhiều lần khiến nội tiết tố nữ thay đổi, rối loạn. Việc bạn dùng quá nhiều thuốc khác nhau trong việc trị bệnh hay nhiều loại sản phẩm chức năng cùng lúc. Đó là nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Thứ tư, vận động với cường độ cao. Do đặc thù công việc đòi hỏi thường xuyên vận động với cường độ cao như chạy nhảy, leo trèo (trong quân đội), vũ công, dancer... Thậm chí, việc bạn “yêu” quá mạnh và quá nhiều lần trong ngày, trong tuần và duy trì ở mức thường xuyên cũng gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt của bạn, làm rối loạn kinh nguyệt.

Thứ năm, một số bệnh như u xơ tử cung, viêm buồng chứng, tăng giảm cân thất thường cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Trong tất cả những nguyên nhân này có những nhóm nguyên nhân không cần điều trị mà sẽ tự khỏi như: nguyên nhân tâm sinh lý và ở những chị em phụ nữ mang thai...

Còn lại những nguyên nhân khác đặc biệt là bệnh lý gây rối loạn kinh nguyệt nếu không được chữa trị kịp thời thì sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản. Ở mỗi người sẽ có những nguyên nhân khác nhau tùy cơ địa. Khi có biểu hiện đau bụng, trong 4 tháng liên tiếp quan sát thấy lượng máu và chu kì kinh nguyệt ở 4 tháng không giống nhau. Tháng nhiều, tháng ít, không đúng ngày. Hãy đến ngay cơ cở y tế khám để biết rõ nguyên nhân cho mình và có cách điều trị hợp lý.

Thái Thị Hậu