- Kinh nguyệt có màu đen là một hiện tượng bất thường của rối loạn kinh nguyệt.

Thông thường, kinh nguyệt như máu ở dạng lỏng, có màu đỏ, có thể là đỏ tươi hoặc đỏ sẫm nhưng tuyệt đối không phải màu đen hay màu cà phê. Hiện tượng này thường do máu kinh bị ứ trệ nhiều ngày trong tử cung trước khi được đẩy ra ngoài.

Kinh nguyệt có màu đen là hiện tượng bất thường ở chu kỳ kinh của nữ giới. Hiện tượng này là dấu hiệu cho những vấn đề không tốt tới sức khỏe và hệ sinh sản của chị em.

{keywords}

Nguyên nhân khiến kinh nguyệt màu đen xuất hiện:

Do sự rối loạn các nội tiết tố trong cơ thể dẫn tới hoạt động của các tĩnh mạch kém. Từ đó khiến kinh nguyệt không được lưu thông kịp thời, bị dồn ứ và tích tụ nên kinh nguyệt có sự thay đổi về màu sắc.

Do một số căn bệnh phụ khoa gây ra: u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung. Những căn bệnh này gây lên dòng lưu thông cản trở khi máu kinh đi xuống. Nên kinh bị dồn ứ và di chuyển chậm lại.

Do cấu tạo cổ tử cung của nhiều chị em bị hẹp hơn bình thường. Vì thế, kinh không thông, máu kinh đen và chu kỳ nguyệt san thường kéo dài hay còn gọi là rong kinh.

Do mất ngủ và tâm lý căng thẳng. Nếu tâm trạng bạn không thoải mái, stress kéo dài, những gánh nặng tâm lý, và nhiều lý do khác được xem là các nguyên nhân gây ra kinh nguyệt có màu đen.

Một vài nguyên nhân khác là do cơ địa và quá trình đông máu ở cơ thể mỗi người.

Những ảnh hưởng của kinh nguyệt màu đen

Ở nữ giới, kinh nguyệt là yếu tố có liên quan mật thiết đến các hoạt động của cơ quan sinh dục và sinh sản. Hiện tượng này giúp cho quá trình tái tạo các lớp niêm mạc ở thành tử cung diễn ra thuận lợi. Đồng thời kích thích sản sinh các tiết tố và hocmone sinh dục nữ giúp buồng trứng phát triển và phóng noãn bình thường. Do đó kinh nguyệt có màu đen bất thường sẽ ảnh hưởng tới việc phát triển của các yếu tố trên.

Gây xáo trộn các nội tiết tố trong cơ thể nữ giới dẫn đến da dẻ bị xanh xao, cơ thể suy nhược, kém sắc.

Làm giảm các ham muốn tình dục trong hôn nhân do các hocmone sinh dục không được sản sinh kịp thời.

Ngăn cản quá trình thụ thai ở chị em do các nang trứng không phát triển đầy đủ và phóng noãn đúng chu kỳ.

Gây vô sinh trong trường hợp kinh nguyệt có màu đen do các bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến, viêm nội mạc tử cung gây ra.

Cách điều trị kinh nguyệt màu đen

Nội khoa là phương pháp điều trị bằng thuốc trong trường hợp kinh nguyệt có màu đen do bế kinh, tắc kinh từ sự thay đổi các tiết tố. Thuốc có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giúp kinh lưu thông dễ dàng.

Ngoại khoa cách điều trị thông qua kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nhằm trị triệt để các căn bệnh phụ khoa gây kinh nguyệt có màu đen.

Các bạn nên thường xuyên tới khám phụ khoa, thực hiện định kỳ 3-6 tháng một lần và khám ngay khi có những biểu hiện bất thường ví dụ như kinh nguyệt có màu đen.

Thái Thị Hậu