- Ngày nay, do môi trường sống có nhiều thay đổi ảnh hưởng theo chiều hướng xấu tới sức khỏe con người. Phụ nữ là một trong những điển hình. Có thể do môi trường sống, do tâm lý hay thói quen sinh hoạt chưa đúng cách đã dẫn tới những bệnh phụ khoa không đáng có. Không có kinh nguyệt hay vô kinh là một trong những bệnh điển hình mà rất nhiều chị em mắc phải.

Hiện tượng mà chị em phụ nữ không thấy kinh nguyệt (đối với những người đã có kinh nguyệt) trong vòng từ 3-6 tháng và đối với chị em phụ nữ 18 tuổi chưa thấy kinh nguyệt lần nào được gọi là hiện tượng vô kinh (không có kinh nguyệt).

{keywords}

1. Tắt kinh nguyên phát

Tắt kinh nguyên phát là để chỉ trường hợp quá 18 tuổi mà vẫn chưa có kinh. Nguyên nhân thường gặp là do bất thường trong giải phẫu sinh lý bẩm sinh, bất thường trong nhiễm sắc thể, rối loạn nội tiết...

Nguyên nhân của tắt kinh nguyên phát: do cấu tạo của cơ quan sinh dục bẩm sinh đã không có tử cung, teo buồng trứng bẩm sinh, teo tuyến yên bẩm sinh, không có vách ngăn âm đạo...

2. Tắt kinh thứ phát

Tắt kinh thứ phát là để chỉ trường hợp vốn có kinh nhưng do một nhân tố nào đó dẫn đến tắt kinh trong vòng 3 chu kì trở lên.

Nguyên nhân của tắt kinh thứ phát:

- Mang thai: Khi mang thai, kinh nguyệt của phụ nữ gần như biến mất. Phụ nữ có thai thì quá trình tạo ra sữa cho sản phụ cũng chính là lý do trì hoãn kinh nguyệt.

- Do mất cân bằng hoóc-môn: Bất cứ tình trạng mất cân bằng nào ở hoóc-môn chi phối chu kỳ kinh nguyệt đều có thể dẫn tới những bất thường về vòng kinh hoặc mất kinh.

- Do căng thẳng, trầm cảm lâu ngày: Tâm lý bao giờ cũng có những tác động tới cơ thể lớn, stress, căng thẳng dẫn đến nhiều căn bệnh khác nhau, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, và nó có thể dẫn đến mất kinh.

- Vận động quá nhiều: Hay gặp vô kinh ở những phụ nữ luyện tập thể thao căng thẳng.

- Một số nguyên nhân khác là do tuổi tác, do việc đã trải qua quá trình phẫu thuật, do từng nạo phá thai hoặc do phản ứng phụ của một số loại thuốc bạn đang dùng.

Nếu thấy chu kỳ kinh nguyệt tới sớm hơn, muộn hơn đặc biệt vài tháng mới xuất hiện một lần sẽ là một vấn đề cần phải quan tâm. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng và quyết định khá nhiều tới khả năng thụ thai về sau.

Trong trường hợp kỳ kinh bỗng biến mất mà người phụ nữ đã có hoạt động tình dục không an toàn trước đó thì việc đầu tiên cần xác định đó là có phải do có thai không. Để kiểm tra có thể mua que thử thai và làm theo đúng hướng dẫn hoặc có thể tới bệnh viện, phòng khám tư nhân để kiểm tra.

Cần phải cẩn trọng bởi không có kinh nguyệt trong vài tháng thực sự là vấn đề đáng lo ngại. Bởi điều này có thể do nguyên nhân nữ giới đang mắc một số bệnh lý viêm nhiễm bộ phận sinh dục, một số bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến, viêm phần phụ, rối loạn nội tiết tố nữ.

Dưới 6 tháng không có kinh được gọi là hiện tượng kinh nguyệt không đều, 6 tháng không có kinh được gọi là hiện tượng vô sinh và rất nhiều người không có con do nguyên do này gây ra.

Thái Thị Hậu