- Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng thường gặp ở nữ giới. Chu kỳ kinh nguyệt và sức khỏe sinh sản có mối quan hệ mật thiết với nhau. Do đó, ngoài việc sử dụng thuốc để điều trị thì vấn đề bổ sung dinh dưỡng hàng ngày cũng là vấn đề rất đáng quan tâm. Dưới đây là 8 loại thực phẩm chị em nên có trong tủ bếp của mình.

Ngải cứu

Ngải cứu luôn được coi là thần dược giúp cho chị em điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. Ngải cứu thường có vị đắng, tính cay ấm, có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, ổn định khí huyết, đau bụng kinh. 

Các chị em thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt có thể kết hợp ngải cứu với một số bài thuốc khác như sau: Bắt đầu từ ngày hành kinh mỗi tháng bạn lấy 10g ngải cứu khô sắc với 200ml nước cho tới khi còn 100ml thì dừng lại chia ra 2 lần uống trong ngày. Nếu tình trạng của bạn quá nặng thì bạn có thể tăng liều lên gấp đôi và cũng uống 2 lần sáng tối. Chỉ sau khoảng 1-2 ngày bạn sẽ thấy đỡ mệt mỏi, máu kinh đỏ hơn và chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn. Có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị kinh nguyệt màu đen, đau bụng kinh...

{keywords}

Quế

Quế là một trong những vị thuốc đông y được áp dụng để điều trị rất nhiều các bệnh khác nhau. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt cũng có thể sử dụng quế để điều trị vô cùng hiệu quả. Quế có tính ấm, có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt và giúp điều tiết chu kỳ kinh nguyệt hiệu quả. Quế có thể kết hợp với rất nhiều món ăn khác nhau và bạn cũng có thể pha quế với nước để uống.

{keywords}

Bột nghệ

Nghệ không những có tác dụng làm đẹp mà còn có thể giúp cho máu trong tử cung lưu thông rất tốt, nghệ giúp cân bằng nội tiết hoàn hảo. Do đó, nghệ không những giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt mà còn giúp bạn giảm đau bụng tối đa trong những ngày hành kinh. Bạn có thể pha bột nghệ với sữa để vừa có tác dụng điều kinh và giúp hệ tiêu hóa ổn định.

{keywords}

Đu đủ xanh

Trong quả đu đủ xanh có chứa papain - đây là chất gây co thắt tử cung làm cho lượng máu lưu thông đến tử cung tốt hơn giúp điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi ăn đu đủ xanh bạn cần phải chắc chắn là mình không có thai, vì đu đủ xanh có thể sẽ làm bạn bị sảy thai, sinh non, đặc biệt là những chị em mang thai trong 3 tháng đầu.

{keywords}

Đường thốt nốt

Đường thốt nốt có chứa rất nhiều sắt và khoáng chất. Do đó, sử dụng đường thốt nốt để điều hòa kinh nguyệt do thiếu máu là vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, đường thốt nốt còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, chống lại một số bệnh, giúp tăng cường cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt và là trợ thủ đắc lực cho hệ miễn dịch của cơ thể.

{keywords}

Mướp đắng

Mướp đắng là một trong những phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả nhất. Bạn có thể sử dụng ở dạng nước ép sẽ cho kết quả tốt nhất. Nên uống loại nước này hai lần mỗi ngày.

{keywords}

Quả chà là

Quả chà là thường được pha với sữa để chữa kinh nguyệt không đều. Chà là rất giàu chất sắt và các chất dinh dưỡng khác. Nó được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất để điều hòa kinh nguyệt.

{keywords}

Nước ép rau mùi

Rau mùi là một chất kích thích tự nhiên giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và làm giảm đau bụng kinh. Mỗi ngày chị em chỉ cần rửa sạch rau mùi rồi đem xay nhuyễn, chắt lấy khoảng 75ml nước ép uống là chu kỳ kinh nguyệt sẽ dần đi vào quỹ đạo.

{keywords}

Trên đây là 8 loại thực phẩm tốt cho người rối loạn kinh nguyệt, chị em nên bỏ túi để tham khảo khi cần.

Thái Thị Hậu