- Vì không có loại vacxin đặc chủng nào giúp ngừa hoặc loại thuốc đặc hiệu nào trị được bệnh SARS nên cách duy nhất để phòng bệnh là sử dụng những biện pháp thích hợp càng sớm càng tốt. Những nơi công cộng đông người như rạp chiếu phim, sân bay, nhà ga, bệnh viện, văn phòng… Chúng ta cần nhớ rằng không nên đợi đến khi có các ca bệnh SARS xuất hiện ở một nước hay một phần đất nước thì mới áp dụng các biện pháp phòng tránh.

Dịch MERS-CoV lây lan nhanh hơn SARS
5 loại dịch bệnh “xuyên thế kỷ” đáng sợ nhất
Cảnh báo nguy cơ bùng dịch từ virus mới giống SARS

Các biện pháp phòng ngừa phải được thực hiện ở nhiều cấp, đặc biệt những nơi bệnh SARS đang hoành hành và có bệnh nhân tử vong cần phải được báo cáo. Những biện pháp chặn đứng SARS cần phải được chấp hành nghiêm ngặt bất kể các ảnh hưởng đến nền kinh tế của nước sở tại.

{keywords}

Do SARS thường lây lan từ nơi này sang nơi khác qua những người di chuyển bằng máy bay nên việc sàng lọc các đối tượng đi máy bay ở cả hai phía là rất cần thiết, tức là ở cả nơi đi và nơi đến, kể cả phi hành đoàn. Qui trình sàng lọc này kéo dài khoảng một giờ.

Cần tránh những nơi tụ tập đông đảo hành khách như quầy nhập cảnh, quầy vé, phòng cách ly v.v…

Cần phải ngưng các chuyến bay quốc tế đến những nơi có dịch SARS để cô lập bệnh.

Mọi người cần tránh những địa điểm có thể lây truyền SARS như rạp chiếu bóng, tiệm ăn, hội chợ, trạm xe điện, trạm xe buýt, nhà hàng v.v… Ở những nơi có dịch SARS nặng, cần đóng cửa các trường học, công sở, chợ trong vòng 10 ngày cho đến khi tình trạng bất ổn giảm bớt.

Hiện nay, việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa là cách duy nhất để đẩy lùi căn bệnh chết người này.

Không được khạc nhổ xuống sàn nhà hay mặt đất. Đây là một khâu quan trọng để phòng bệnh, bởi vì SARS lây truyền qua những giọt chất tiết phát tán ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi.

Việc tiểu tiện ở nơi công cộng cũng bị cấm ngặt. Không được quẳng thức ăn cho súc vật lang thang ở nơi công cộng. Không được dùng chung những vật dụng như khăn tắm hoặc đồ đựng thức ăn.

Trong thời gian đang có dịch SARS nên hoãn các chuyến đi đến những vùng có dịch, trừ trường hợp tối cần thiết.

Nhằm đạt được mục đích ngăn chặn sự lây lan bệnh SARS, các nước hoặc các vùng lân cận với vùng có dịch cũng nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa như đóng cửa trường học, rạp chiếu bóng và những nơi tụ họp đông người khác.

Bên cạnh những hành khách đường hàng không, hành khách đường thuỷ cũng là những đối tượng cần theo dõi.

Trong những cuộc hội họp, hội thảo, khách mời cũng cần được theo dõi thân nhiệt. Bất cứ ai có dấu hiệu sốt đều không được vào dự. Quy định này cần được áp dụng đặc biệt nghiêm ngặt ở những vùng có SARS.

Nhà chức trách cần thực hiện các biện pháp sắp xếp phù hợp đối với những người lao động nhập cư, chẳng hạn như sắp xếp cho họ cư ngụ trong những khu tập thể giới hạn. Nhưng biện pháp sắp xếp này có thể chỉ là tạm thời nhằm vượt qua cơn khủng hoảng SARS.

Nếu một đứa trẻ bị sốt thì không nên cho trẻ đi học trừ khi đã khẳng định chắc chắn rằng bé không bị SARS.

Nhằm tránh đám đông, người dân nên sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân thay vì đi xe bus hay xe lửa trong các cự ly ngắn.

Các du khách nên lưu ý nếu như có một người đồng hành có các triệu chứng của SARS như sốt, ho, khó thở. Trong trường hợp này mỗi du khách cũng phải tự theo dõi sức khoẻ của mình và trong trường hợp có các triệu chứng của SARS, họ cần được khám ngay. Nên khuyến khích các du khách rửa tay và che miệng khi ho.

Như vậy là sức ảnh hưởng của SARS là rất lớn, không chỉ đến sức khỏe và tính mạng của người mắc phải nó, mà còn ảnh hưởng đến kinh tế đất nước, công ăn việc làm của nhiều người. Những vì sức khỏe chung và mục tiêu đẩy lùi SARS vĩnh viễn thì những việc làm trên là cần thiết và rất quan trọng, phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt.

Thái Thị Hậu