- Vân Hugo chia sẻ cô bị nhược thị. Căn bệnh này có thể điều trị?

>> Nhiều người giật mình với đôi mắt khi nghe chuyện Vân Hugo

Nhược thị còn gọi là bệnh mắt lười, là tình trạng thị lực ở một mắt phát triển không bình thường, dẫn đến thị lực kém nhưng không thể điều trị bằng các phương pháp hỗ trợ thị giác bình thường như kính đeo hoặc kính sát tròng.

{keywords}

Cần hiểu rõ những gì có thể gây ra bệnh này. Lác là một nguyên nhân rất phổ biến. 

Nhược thị cũng có thể là kết quả vấn đề cấu trúc chẳng hạn như một mí mắt rũ xuống. 

Những vấn đề khác với mắt như đục thủy tinh thể hoặc bệnh tăng nhãn áp, cũng gây ra bệnh này.

{keywords}

Phát hiện triệu chứng phổ biến: Theo thời gian, người bị nhược thị có thể tập trung nhìn bằng con mắt có thị lực tốt hơn. 

Tới cơ sở khám mắt chuyên nghiệp là cách duy nhất để xác định chắc chắn. Ngoài ra có một số dấu hiệu như người bệnh khó chịu nếu bị che một mắt; Khó khăn khi nhìn vật ở xa; Nheo mắt thường xuyên, nhìn sát và nghiên đầu, mắt bị lệch.

{keywords}

Kiểm tra bằng di chuyển vật: Đây là cách để phát hiện nếu một mắt phản ứng chậm hơn so với mắt còn lại. 

Yêu cầu người được kiểm tra tập trung vào một vật, di chuyển vật từ từ sang bên phải và sau đó sang bên trái, lên và xuống. Quan sát kỹ đôi mắt sẽ xác định được mắt nào di chuyển chậm hơn bên còn lại.

{keywords}

Kiểm tra bằng hình chụp: Nếu tin rằng mắt của con bạn bị lệch, có thể kiểm tra bằng cách chụp ảnh lại đôi mắt. 

Hình ảnh tĩnh sẽ cho bạn thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng các chỉ số có thể báo hiệu vấn đề. Điều này đặc biệt hữu ích với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

{keywords}

Khi cần, phải đi khám bác sĩ chuyên khoa, hãy trao đổi với con những gì thực sự diễn ra. 

Trẻ có thể cảm thấy sợ hãi trong những tình huống mới. Hãy nói với con điều gì có thể xảy ra trong quá trình kiểm tra mắt để trấn an con.

{keywords}

Tìm hiểu về các cách điều trị khác nhau: Sau khi kiểm tra thị lực, bác sĩ nhãn khoa có thể đưa ra các khuyến nghị về những phương pháp điều trị thích hợp.

Nếu bác sĩ xác định trẻ mắc bệnh nhược thị, cách điều trị có thể bao gồm kính, dùng miếng che mắt hoặc thuốc men. Có thể bác sĩ sẽ khuyến cáo phẫu thuật cơ mắt.

{keywords}

Giữ liên lạc với bác sĩ nhãn khoa: Đôi khi, việc điều trị không diễn ra như mong đợi. Chuyên gia chăm sóc mắt là người tốt nhất để đưa ra quyết định phù hợp.

Cần giữ liên lạc thường xuyên với họ để có thể tìm đến những lựa chọn mới trong điều trị.

Thái An (Theo wikihow)