- Nhiều người lớn vẫn thường nghĩ rằng, vấn đề suy dinh dưỡng chỉ xảy ra đối với trẻ em, nhưng trên thực tế, theo kết quả nghiên cứu của viện Dinh Dưỡng quốc gia, trong vòng 3 tháng đầu năm 2012, có đến 20-40% những người lớn từ 40-79 tuổi bị mắc bệnh suy dinh dưỡng. Đây là một trong số những vấn đề mà người dân Việt Nam mình chưa biết về suy dinh dưỡng ở người lớn.

Bé gái suýt chết vì bứt tóc ăn thay cơm
Bác sĩ cảnh báo 5 sai lầm nguy hiểm của mẹ Việt
Uống sữa hết nửa tỉ, con vẫn còi dí

Bị suy giảm hệ tiêu hóa

suy dinh duong o nguoi gia

Do cơ thể người thời kỳ trung niên dễ bị suy nhược, giảm chức năng của hệ tiêu hóa, nên vấn đề hấp thu chất không được đầy đủ, làm thiếu các năng lượng thiết yếu cho cơ thể. Đồng thời, một số hoạt động của bộ máy cơ thể bị thay đổi, làm suy gảim vấn đề ăn uống, ăn không còn thấy ngon miệng nữa.

Bên cạnh đó, người lớn tuổi các chân răng bắt đầu có dấu hiệu đi xuống, yếu đi,, cơ xương hàm giảm, sức nhai bị giảm đi, và việc nuốt thức ăn cũng càng khó khăn hơn. Khi con người tuổi càng cao, tuyến tiêu hóa như dạ dày, ruột đầu bị giảm tuổi thọ theo, dẫn đến việc hấp thu thức ăn bị ảnh hường. Việc đào thải chất độc và táo bón thường hay gặp hơn.

 

Dấu hiệu nhận biết

Hầu hết những người bị suy dinh dưỡng sẽ tụ nhìn ra mình bị gầy đi vì mặc quân áo rộng ra, sụt cân, bắp thịt mềm nhũn, không còn rắn chắc...

Nếu để tình trạng này lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, làm bản thân cảm thấy khó chịu, kém dần sự minh mẫn, hay quên, hay kêu mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng hay cáu gắt vô cớ.

Ngoài ra, những người mắc bệnh suy dinh dưỡng thường ăn khó tiêu, dễ táo bón, phân lúc lỏng lúc rắn hay đau bụng lặt vặt. Đặc biệt là những người cao tuổi, đã mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, viêm gan, bị đau nhức xương khớp thì khả năng bị nhiễm.

Ngoài ra, người suy dinh dưỡng thường ăn khó tiêu, dễ táo bón, phân lúc lỏng lúc rắn hay đau bụng lặt vặt. Nếu người cao tuổi đang mắc các bệnh mạn tính như: hen suyễn, viêm xâm nhập thì rất khó tránh khỏi mắc bệnh.

Để người nhà bạn không bị suy dinh dưỡng, cần đảm bảo chế độ ăn đủ chất và lượng, hơn nữa còn cần có sự động viên, quan tâm, nhắc nhở của người thân để chịu khó ăn và ăn đủ số lượng tránh hiện tượng chán ăn, lười ăn, bỏ bữa. Nên ăn thêm các loại quả sau bữa ăn   (tráng miệng) như cam, quýt, chuối, bưởi,... và nên ăn nhiều rau. Rau vừa cung cấp các loại sinh tố vừa cung cấp chất xơ ngăn ngừa táo bón.

“Bên cạnh thực phẩm như rau, cá, trái cây…có thể dùng các thực phẩm giàu canxi khác như cua đồng, cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nguyên vỏ, đậu hủ. Nên vận động phù hợp với thể trạng từng người mỗi ngày để máu lưu thông, giúp ăn uống ngon miệng”,  tiến sĩ Nguyễn Xuân Ninh nói.

Trên đây là một số điều cần biết về vấn đề suy dinh dưỡng ở người lớn. Nếu người nhà bạn có dấu hiệu suy dinh dưỡng cần quan tâm và chăm sóc để không bị bệnh suy dinh dưỡng nặng sẽ rất khó cải thiện.

Cách phòng ngừa bệnh suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi

Cách phòng ngừa bệnh suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi

Những cách phòng ngừa bệnh suy dinh dưỡng cho người lớn tuổi sau đây sẽ giúp đem lại sức khỏe tốt nhất cho cả gia đình bạn.

Mách mẹ cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng hợp lý nhất

Mách mẹ cách bổ sung dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng hợp lý nhất

Giai đoạn phát triển từ sơ sinh đến 1 tuổi là lúc bé dễ bị mắc bệnh suy dinh dưỡng nhất. Các bà mẹ khi thấy con có dấu hiệu bị suy dinh dưỡng thì cần bổ dung chất dinh dưỡng ngay.

Suy dinh dưỡng trẻ em: Nguyên nhân, biểu hiện, cách khắc phục

Suy dinh dưỡng trẻ em: Nguyên nhân, biểu hiện, cách khắc phục

Bệnh suy dinh dưỡng trẻ em là một căn bệnh khá phổ biến xảy ra ở nước ta. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, biểu hiện, cách khắc phục bệnh suy dinh dưỡng qua bài viết sau.

Thanh Thương(tổng hợp)