- Thai hóa đá là một hiện tượng hiếm gặp, nhưng lại rất nguy hiểm đối với sức khỏe của người phụ nữ. Chính vì vậy cần phải sớm phát hiện và tìm cách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng nhất tránh trường hợp thai đá lưu lại trong cơ thể người mẹ một thời gian dài.

Hiện tượng mang thai đá là gì?

Mang thai đá xảy ra khi thai nằm trong ổ bụng chết và lâu ngày vôi hóa dần. Tỷ lệ thai chết trong ổ bụng khoảng 1/11.000 trường hợp, trong đó khoảng 1,5 - 1,8 % thai trong ổ bụng hóa đá.

thai hoa da

Một số triệu chứng của hiện tượng mang thai đá

Hầu hết các trường hợp mang thai đá đều không có triệu chứng trong nhiều năm. Một số trường hợp bị đau vùng chậu, cảm giác nặng trằn bụng dưới, ảnh hưởng đến các bộ phận trong cơ thể đặc biệt là bàng quang và trực tràng.

Một số biến chứng của hiện tượng mang thai đá

Các biến chứng liên quan được báo cáo sau một thời gian dài không có triệu chứng như thủng trực tràng và bào quang, lộ các phần của thai nhi qua thành bụng, trực tràng và âm đạo; có thể bị tắc ruột và xoắn ruột do sự va chạm của các bộ phận thai nhi với ruột hoặc tuân thủ.

Chẩn đoán mang thai đá

Chẩn đoán được gợi ý bởi một lịch sử lâm sàng, khi thăm khám và thường xuyên, chụp X-quang bụng, một khối u vùng chậu được sờ thấy là đủ để xác định chẩn đoán. Việc kiểm tra siêu âm cho thấy một khoang tử cung trống và xuất hiện khối u bụng không đặc hiệu.

Để xác định rõ về mặt bệnh học thì cần chụp cắt lớp vi tính (CT) và cộng hưởng từ, chẩn đoán sự dính và các cơ quan khác bị ảnh hưởng. Mặc dù đó không phải là hoàn toàn cần thiết. Có thể chụp hệ niệu có cản quang nhằm đánh giá sự chèn ép hoặc thay đổi trong các cơ quan hay trong các hệ thống gần với nó.

Chẩn đoán phân biệt: khối u buồng trứng, vôi hóa mạc nối ,u xơ tử cung, khối viêm, khối u đường niệu và bàng quang.

Các cách xử trí hiện tượng mang thai đá

Có những trường hợp báo cáo mà không cần phẫu thuật triệt để thai đá. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất, xử trí thích hợp là phẫu thuật cắt bỏ. Bởi khả năng biến chứng, thậm chí sau nhiều năm của hiện tượng mang thai đá là rất cao.

Phẫu thuật thường đơn giản và không mất quá nhiều máu. Tuy nhiên trong trường hợp thai dính nhiều với các cơ quan lân cận có thể gây khó khăn và cần đến sự phối hợp các chuyên khoa.

Một trong các trường hợp rất hiếm gặp ở Việt Nam cũng như ở trên thế giới là trường hợp cụ bà 76 tuổi ở Khánh Hòa mang thai hóa đá trong nhiều năm trời. Cụ bà được các con đưa vào Bệnh Viện Đa Khoa  khu vực Cam Ranh do đau dữ dội vùng bụng gần cột sống thắt lưng và vùng hạ vị. Qua thăm khám và chụp X-quang, các bác sĩ đã phát hiện vùng tiểu khung có khung xương thai nhi (gồm hộp sọ, cột sống, các xương sườn và xương đùi) và chẩn đoán: có thai chết lưu trong ổ bụng. Thai nhi chết lưu đó đã tồn tại trong cơ thể bà cụ và qua nhiều năm thai bị canxi hóa thành thai đá. 

Dương Thị Uyên