Các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, nhiễm chlamydia, nấm... thì đã quá quen thuộc với những ai tìm hiểu về bệnh tình dục.

Tuy nhiên, cùng với sự tác động từ môi trường sống và nhiều yếu tố khác, các tác nhân gây bệnh cũng dần biến đổi và gây ra các chứng bệnh nguy hiểm khác nhau cho cơ quan sinh dục.

U nhầy lây

U nhầy lây (Molluscum Contagiosum) là bệnh do virut gây ra. Virut bệnh gây ra những u nhỏ màu trắng hoặc hồng nhạt trông giống mụn hạt cơm. Bao bọc các nốt mụn nhỏ này là dịch nhầy, mụn có khi bé như đầu kim có lúc lớn gần bằng thân cây bút chì, gây ngứa ngáy. 

{keywords}

U nhầy lây

Đây là một dạng nhiễm trùng da, lây lan thông qua việc tiếp xúc từ da qua da (chạm hoặc gãi da sau đó chạm vào da hoặc sử dụng chung khăn tắm...) chứ không nhất thiết phải quan hệ tình dục. Nó cũng là một chứng bệnh trẻ em thường mắc phải, tuy nhiên, nó chỉ xuất hiện trên tay chân, lưng, bụng… 

Trong khi đó, ở người lớn nếu mắc thì thường xuất hiện mụn ở bộ phận sinh dục. Người mắc bệnh thường là những người có hoạt động tình dục hoặc những người suy giảm khả năng miễn dịch.

Bệnh hạ cam mềm

Hạ cam mềm là một trong những bệnh lây qua đường tình dục do vi khuẩn Haemophilus gây ra. Hạ cam có thể gây ra các vết loét ở cơ quan sinh dục của cả nam và nữ khiến cho người bệnh cảm giác đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. 

Triệu chứng của bệnh là: cơ quan sinh dục sẽ xuất hiện các vết loét mềm (sau khi lây bệnh từ 3 - 5 ngày). Các vết loét xuất hiện trong thời gian dài và viêm lan nhanh trên diện rộng (đặc biệt khi người bệnh không giữ gìn vệ sinh). Xuất hiện các biểu hiện săng (một sẩn mềm bao quanh bằng hồng ban). 

Khi các sẩn thành mủ rồi vỡ sẽ tạo thành các vết loét tròn, kích thước 1-2cm với mặt đáy không bằng phẳng, có những chồi thịt.

Khi mắc bệnh hạ cam mềm, người bệnh sẽ bị đau trong lúc giao hợp, thậm chí chảy máu. Đó là 2 triệu chứng chính. Ngoài ra, có thể bị đau rát khi đi tiểu. Hơn nữa, nổi hạch là biến chứng của bệnh hạ cam và có đến 50% người bệnh xuất hiện các hạch đỏ và đau. Nam giới nổi hạch ở bẹn còn phụ nữ, các vết loét thường xuất hiện ở môi lớn, môi nhỏ, âm vật, vòm trên của âm đạo.

Bệnh hột xoài

Hột xoài (Lymphogranuloma Venereum) là một loại bệnh ít gặp đối với bộ phận sinh dục hoặc trong vùng hậu môn trực tràng. Nguyên nhân gây bệnh do một loại nấm Chlamydia trachomatis gây nhiễm trùng mạn tính và ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống bạch huyết. 

Người mắc bệnh này sẽ thấy thường xuyên bị đau bụng dưới, tiêu chảy, sưng hạch bạch huyết và đi tiêu đau đớn. Bệnh nhân sẽ thấy có hạch mềm ở vùng bẹn, trước đó có thể xuất hiện vài vết loét sinh dục nhưng tự khỏi sau đó. Để xác định bệnh, người ta phải tiến hành xét nghiệm máu.

Nhiễm virut Cytomegalo (CMV)

Virut Cytomegalo là một loại virut liên quan đến virut gây bệnh thủy đậu, herpes simplex và bạch cầu đơn nhân. Bệnh chủ yếu lây truyền từ người này sang người khác qua đường tình dục. Bên cạnh đó, bệnh cũng lây lan qua dịch cơ thể như máu, nước bọt, nước tiểu, tinh dịch, sữa mẹ và nhau thai.

{keywords}

Virut Cytomegalo

Hầu hết người bệnh không có triệu chứng rõ ràng, ở trường hợp nặng thì có thể bị sốt, đau họng, chán ăn, mệt mỏi và các hạch bạch huyết.

Lời khuyên của thầy thuốc

Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường để lại hậu quả rất nặng nề về cả thể xác và tinh thần cho người bệnh. Do vậy, hiểu biết và nắm rõ những biện pháp phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Nên quan hệ tình dục chung thủy (một vợ một chồng) và tránh quan hệ với nhiều người bởi quan hệ với nhiều người sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh lây nhiễm nhiều hơn so với một bạn tình. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải đảm bảo, đối tác của mình cũng có quan hệ tình dục chung thủy, không chung chạ. Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau quan hệ. Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Bao cao su không chỉ là một biện pháp tránh thai mà nó còn giúp làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. 

Không nên quan hệ khi đang say rượu hoặc dùng thuốc kích thích. Nếu bạn đang say rượu hay sử dụng chất kích thích sẽ làm mất đi kiểm soát, ảnh hưởng tới hành động, từ đó làm bạn chọn sai đối tác, sai bạn tình. Chỉ cần một phút lơ đãng, quên không sử dụng biện pháp an toàn thì nguy cơ mắc các bệnh qua đường tình dục là rất cao. 

Để đảm bảo an toàn, mọi người (kể cả nam và nữ) nên đi kiểm tra sức khỏe tình dục định kỳ và làm các xét nghiệm cần thiết. Đây cũng là cách phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục một cách tốt nhất. Việc xét nghiệm, kiểm tra sớm và đều đặn giúp phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, tránh gặp các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Theo BS Băng Tâm/SK&ĐS