Ngày 24/2, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bác sĩ vừa phẫu thuật gắp 3 viên bi nam châm trong bao tử và ruột non của bệnh nhi N.H.L. (6 tuổi, ở Tiền Giang).

Trước đó, bé L. đưa đến viện trong tình trạng bụng đau, trương to. Các bác sĩ tiến hành chụp X-Quang, nhận thấy 1 viên bi ở dạ dày, 2 viên còn lại nằm tại ruột non. Cả 3 viên bi nam châm hít vào nhau trong bụng, khiến dạ dày và ruột non dính chặt, đang bắt đầu hoại tử.

{keywords}

Bé trai bị thủng dạ dày, hoại tử ruột vì nuốt 3 viên bi nam châm. ảnh:BSCC

ThS.BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho hay, ông cùng các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật, xử lý gắp viên bi ra cho bé, phát hiện 3 viên bi này bắt đầu rỉ sét, gây thủng dạ dày, ruột non, ứ dịch, nhiễm trùng,…

Sau khi gắp dị vật, bác sĩ khâu lại vết thủng, vệ sinh vùng tổn thương, rất may phúc mạc chưa bị ảnh hưởng. Hiện, sau mổ sức khỏe bé đã cơ bản ổn định.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng phòng CT-XH khuyến cáo, các bé hay có thói quen vừa chơi vừa ngậm đồ, bé có thể bị giật mình, hay bị quên và nuốt vào bụng, vì vậy phụ huynh cần chú ý giám sát trẻ.

Khi bé có dấu hiệu đau bụng, sốt, than mệt sau khi chơi đồ chơi, người lớn không nên la mắng mà hãy tìm cách hỏi bé, hoặc đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ kịp thời phát hiện và xử lý.

Phan Nhơn