- Khi được đưa tới bệnh viện, bé trai 11 tuổi được phát hiện bị xuất huyết tiêu hóa, suy hô hấp, tổn thương gan thận, rối loạn đông máu.

Trước nhập viện 3 ngày, bệnh nhi bị sốt cao. Khi đi khám thì bác sĩ cảnh báo có thể bị sốt xuất huyết.

Qua hôm sau, bé trai lờ đờ, đi tiêu phân đen, người nhà mới vội vàng đưa tới Bệnh viện nhi đồng 1 cấp cứu.

Bác sĩ nhận định bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết đen nặng - mức nặng nhất trong sốt xuất huyết với các dấu hiệu trụy tim, mạch không bắt được.

{keywords}
Gần 1 tháng cứu chữa, tính mạng bé trai mới được đảm bảo

Qua các xét nghiệm, bác sĩ nhận thấy bệnh nhi bị tổn thương đa cơ quan, như: xuất huyết tiêu hóa, suy hô hấp, tổn thương gan và thận, rối loạn đông máu…

Bệnh nhi nhanh chóng được truyền dịch, truyền máu, dùng thuốc vận mạch, hỗ trợ hô hấp bằng thở máy. Đồng thời sau đó bác sĩ cũng phải lọc máu, khắc phục tình trạng suy gan, thận.

Tuy nhiên phải mất 23 ngày, bệnh nhi mới qua cơn nguy kịch. Theo đánh giá TS BS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực BV Nhi đồng 1, đây là một trong những ca điều trị lâu nhất trong hồi sức sốc sốt xuất huyết.

Sức khỏe bệnh nhi đang hồi phục, các cơ quan trở lại bình thường, chỉ còn thận vẫn đang bất thường.

Hiện tại BV vẫn đang điều trị cho 4 bệnh nhi sốc sốt xuất huyết khác vừa được đưa vào điều trị với những dấu hiệu trở nặng.

Bác sĩ Quang cho hay, dù là tháng 10 nhưng vẫn cao điểm về sốt xuất huyết, các bậc phụ huynh không được chủ quan, đặc biệt trong điều kiện sáng nắng chiều mưa thất thường như hiện nay.

Nếu trẻ sốt từ 3 ngày trở lên thì nên nghĩ tới sốt xuất huyết. Khi sốt kèm theo những chấm xuất huyết ở da, hoặc kèm theo chảy máu mũi, chảy máu răng, đi cầu phân đen, mệt, đừ người, tay chân lạnh thì phải nhanh chóng đưa tới cơ sở y tế.

Trong 9 tháng năm nay, TP.HCM có gần 15.500 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó đã tử vong 5 ca. 13 quận, huyện TP đã xử phạt 249 trường hợp không tuân thủ việc phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Âm tính sốt xuất huyết, đang khoẻ mạnh bỗng chảy máu ồ ạt

Âm tính sốt xuất huyết, đang khoẻ mạnh bỗng chảy máu ồ ạt

Anh H. có dấu hiệu sốt xuất huyết, tuy nhiên cả 2 lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Đến ngày thứ 9, bất ngờ chân răng chảy máu không ngừng.

Đã có 29 người chết vì sốt xuất huyết

Đã có 29 người chết vì sốt xuất huyết

Đến nay cả nước ghi nhận gần 125.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 29 ca tử vong.

Chống sốt xuất huyết, trạm trưởng y tế xin nghỉ việc vì mệt

Chống sốt xuất huyết, trạm trưởng y tế xin nghỉ việc vì mệt

Vì áp lực chống dịch quá lớn, quá mệt mỏi, một cán bộ chống dịch và một trạm trưởng trạm y tế tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xin nghỉ việc.

Lơ là chống sốt xuất huyết, Sở Tài nguyên Môi trường bị bêu tên

Lơ là chống sốt xuất huyết, Sở Tài nguyên Môi trường bị bêu tên

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu nhận định sở TN&MT không làm tròn trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

24 người chết vì sốt xuất huyết, Bộ Y tế họp khẩn

24 người chết vì sốt xuất huyết, Bộ Y tế họp khẩn

Cuối giờ chiều nay, Bộ Y tế họp khẩn ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết khi số bệnh nhân tử vong tăng lên 24.

Văn Đức